"เศรษฐา" ยัน แจกเงินดิจิทัล 10,000 พร้อมปรับปรุงแต่ไม่ยกเลิก 

07 ต.ค. 2566 | 18:30 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2566 | 18:31 น.

"เศรษฐา" ยัน แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พร้อมรับทุกความเห็นข้อเสนอแนะไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ย้ำ เป็นการใช้งบประมาณแค่ครั้งเดียว ไม่ใช่การหาเสียง

ปมร้อนนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังจากที่เหล่านักวิชาการและนักเศรษฐศาสตร์ของไทยร่วมลงชื่อ คัดค้านให้รัฐบาลทบทวนนโยบายดังกล่าว ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนระหว่างลงพื้นที่เยี่ยมโครงการนาคาพิทักษ์ รักษ์ประชา สถานีตำรวจหัวโทน อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กรณีนักวิชาการแสดงความเห็นโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่า เป็นโครงการที่จะให้พี่น้องได้เอาเงินไปทำทุนประกอบอาชีพอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี และเป็นการใช้งบประมาณแค่ครั้งเดียว ซึ่งไม่ใช่การหาเสียงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และพร้อมรับทุกความเห็นข้อเสนอแนะไปปรับปรุงโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมามีข้อแนะนำวิพากษ์วิจารณ์เรื่องโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตจากนักวิชาการให้ยกเลิกโครงการนี้ ผมขอยืนยันว่า ตั้งแต่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลชุดนี้และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดกับโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้รับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะและข้อแนะนำทั้งหลายจากทุกหน่วยงาน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทย เราน้อมรับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงให้ทุกอย่างดีขึ้น "แต่ไม่มีการยกเลิกโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต" 

นายเศรษฐา นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตไม่ใช่โครงการหาเสียงหรือโปรยเงินเพื่อให้พี่น้องมาเลือกเรา แต่เป็นโครงการที่รัฐบาลตระหนักดีถึงความจำเป็น เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม เพราะตลอดระยะเวลาที่รัฐบาลนี้เข้าบริหารประเทศ เรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่สำคัญ

การที่พี่น้องจะมีขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพเราต้องลดค่าใช้จ่าย เราลดค่าไฟฟ้า ลดค่าพลังงานดีเซลเหลือต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร พักหนี้เกษตรกร ยืนยันว่า การลดภาระหนี้และค่าใช้จ่ายให้พี่น้องเพื่อให้มีขวัญและกำลังใจกลับมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เมื่อพี่น้องมีขวัญกำลังใจ แต่มีปัญหาเกิดขึ้นมาอีกว่า พอมีขวัญกำลังใจแล้วเอาเงินทุนที่ไหน คนต่างจังหวัดไม่ได้มีเงินมาก เหมือนคนที่อยู่ฐานบนของสังคม ความเหลื่อมล้ำมีมากในสังคมไทย เขาไม่มีเงิน

ส่วนงบประมาณโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตประมาณ 5 แสนล้านบาทนั้น ไม่ใช่งบที่ทำทุกปี ขอทำความเข้าใจว่า ทำหนเดียว ไม่ได้ซื้อเสียงให้โดนใจพี่น้อง แต่ทำให้พี่น้องประชาชนมีเงินทุนไปประกอบอาชีพอย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี

ทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า คำท้วงติงนักวิชาการวิพากษ์วิจารณ์นั้น ขอน้อมรับ ท่านมีหนึ่งเสียง พี่น้องอีกหลายสิบล้านเสียงที่ต้องการเงินดิจิทัล เราน้อมรับฟังและนำไปปรับปรุงเพื่อให้ประโยชน์สูงสุดตกอยู่กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายผู้เสียภาษีหรือฝ่ายพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนกับปัญหาเศรษฐกิจ

ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลไม่ลุแก่อำนาจ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ความยากลำบากของพี่น้อง การที่พี่น้องขาดเงินทุนไปดำรงชีพเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญสูงสุด เพราะฉะนั้นยืนยัน จะไม่มีการยกเลิกโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งนี้ ขอวิงวอนให้นักวิชาการที่แสดงความเห็นว่า ได้โปรดช่วยกันแสดงความเห็นอีก นักวิชาการที่เห็นด้วยก็มี ขอให้แสดงความเห็นออกมา ผมเป็นคนกลาง ตัวแทนของพี่น้องประชาชนจะน้อมรับไปพิจารณาเพื่อปรับปรุงโครงการดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพต่อไป นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย