"ดร.ปิติ ศรีแสงนาม" แจง 3 เหตุผล ไม่ลงชื่อเป็นคนที่ 100 ค้าน"แจกเงินดิจิทัล

07 ต.ค. 2566 | 12:25 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2566 | 12:29 น.
641

"ดร.ปิติ ศรีแสงนาม" แจง 3 เหตุผล ไม่ลงชื่อเป็นคนที่ 100 แถลงการณ์ร่วมค้านโยบาย "แจกเงินดิจิทัล" ทั้งๆที่ไม่เห็นด้วย ชี้ข้อมูลขาดอ้างอิงแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ อยากให้แนะหาทางออกที่สร้างสรรค์

จากกรณีที่มีนักวิชาการและคณาจารย์เศรษฐศาสตร์ 99 ราย โดยมี 2 อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คือ "ดร.วิรไท สันติประภพ และ ดร.ธาริษา วัฒนเกส" ลงชื่อในแถลงการณ์ร่วม ขอให้รัฐบาลทบทวน “นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ” ด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเห็นว่าเป็นนโยบายที่ ได้ไม่คุ้มเสีย 

ล่าสุดวันนี้ ( 7 ตุลาคม 2566) รองศาสตร์จารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว "Piti Srisangnam" โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

 

\"ดร.ปิติ ศรีแสงนาม\" แจง 3 เหตุผล ไม่ลงชื่อเป็นคนที่ 100 ค้าน\"แจกเงินดิจิทัล
 

ผมไม่เห็นด้วยกับนโยบายแจกเงิน DIGITAL 10,000 บาท และอยากให้มีการศึกษาทบทวนโครงการนี้ครับ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถลงนามใน แถลงการณ์ร่วมของนักเศรษฐศาสตร์ ฉบับนี้ได้เนื่องจาก

  • 1. ข้อความในแถลงการณ์มีข้อคลาดเคลื่อนหลายจุด โดยเฉพาะในตัวเนื้อหา
  • 2. ขาดการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
  • 3. ขาดการนำข้อเสนอแนะเพื่อหาทางออกในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและมีความเป็นธรรม ผมคิดว่า นักเศรษฐศาสตร์ควรเสนอแนะแนวทางที่สร้างสรรค์ให้กับรัฐบาลด้วย

 

ตัวอย่างของความคลาดเคลื่อนที่ผมไม่เห็นด้วย อาทิ

1. ประเด็น"ตัวทวีคูณทางการคลัง (fiscal multiplier) "ที่กล่าวว่าต่ำกว่า 1 ซึ่งไม่น่าจะถูกต้อง และยังไม่ได้มีการอ้างอิงว่าแหล่งข้อมูลมาจากที่ใด เพียงแต่บอกว่ามากจาก "ข้อมูลเชิงประจักษ์จากงานวิจัย" ไม่น่าจะเป็นการอ้างอิงที่มีน้ำหนัก

2. ประเด็น "ประเทศไทยที่มีอัตราส่วนรายรับจากภาษีต่อ GDP เพียงร้อยละ 13.7" ในแถลงการณ์ไม่ได้อ้างอิงแหล่งที่มาของตัวเลขนี้ แต่จากข้อมูลของ OECD ปี 2564 สัดส่วนดังกล่าวของไทยอยู่ที่ 16.4% และจาก IMF ปี 2563 สัดส่วนดังกล่าวของไทยอยู่ที่ 17.6%

3. ประเด็น "ประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัยเช่นประเทศไทย" ข้อมูลน่าจะผิดพลาดเนื่องจาก ประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะ Aged Society หรือสังคมสูงวัยเต็มขั้นมาระยะหนึ่งแล้ว มิใช่ที่ประเทศที่เข้าสู่สังคมสูงวัย

ปล. วันนี้คิดอยู่นานว่าจะไปลงชื่อเป็นคนที่ 100 หรือไม่