“ต้มยำกุ้ง” กระหึ่มงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ เครื่องปรุงขายดีทุกรูปแบบ

20 ส.ค. 2566 | 19:06 น.
อัปเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2566 | 19:26 น.

ต้มยำกุ้ง และเครื่องปรุงอาหารไทย แสดงแสนยานุภาพ “ซอฟต์พาวเวอร์” ในงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ 16-20 ส.ค.นี้ ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดย“พาวิลเลียนไทย” เนืองแน่นไปด้วยแฟนคลับอาหารไทยที่มาซื้อหาเครื่องปรุงไปทดลองทำเองที่บ้าน

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงานจาก เมืองคุนหมิง วันนี้ (20 ส.ค.) ว่า กลุ่มผู้จัดแสดงสินค้าที่ “พาวิลเลียนไทย” ซึ่งเป็นส่วนย่อยของพาวิลเลียนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใน งานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ พากันนำเสนอ เครื่องปรุงต้มยำกุ้ง เพื่อช่วยให้คนจีนที่ชื่นชอบ อาหารไทย สามารถซื้อหาไปลองทำเมนูเด็ดรสชาติต้นตำรับได้เองที่บ้าน โดยผู้บริหารบริษัทการค้านำเข้าและส่งออก คุนหมิง สุวรรณภูมิ จำกัด ที่เปิดเผยเพียงชื่อว่า นายจ้าว กล่าวว่า บริษัทของเขา นำเครื่องปรุงที่ผลิตในไทย มาจัดแสดงและจำหน่ายในงานแสดงสินค้าปีนี้ มากถึง 18 ตัน

ทั้งนี้ บริษัท การค้านำเข้าและส่งออกคุนหมิง สุวรรณภูมิ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับอาหารไทย เครื่องปรุง เครื่องดื่ม และอื่น ๆ เผยว่า ในแต่ละปี ทางบริษัทจัดจำหน่ายเครื่องปรุงอาหารไทยเมนูต่าง ๆ สู่มณฑลยูนนาน กุ้ยโจว และเสฉวนของจีน คิดเป็นปริมาณมากกว่า 20 ตัน โดยในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องปรุงต้มยำกุ้ง

เครื่องปรุงต้มยำกุ้งทุกรูปแบบ ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก (ภาพจากแฟ้มข่าวซินหัว)

นายจ้าวเริ่มต้นทำธุรกิจนำเข้าสินค้าไทยตั้งแต่ปี 2552 โดยตอนนั้นสินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในระดับทั่วไป และยอดจำหน่ายไม่ได้หวือหวานัก รายการสินค้าไม่ได้มากมาย มีเพียงขนมขบเคี้ยว สบู่หอม หรือเครื่องเทศ สวนทางกับปัจจุบัน ซึ่งอาหารไทยและสินค้าไทย เป็นที่ยอมรับอย่างมากในประเทศจีน ทำให้มีสินค้าให้เลือกหลากหลายและยอดจำหน่ายก็เฟื่องฟูขึ้นมาก

ในส่วนของงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด “ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการประสานงานเพื่อการพัฒนาร่วมกัน” ระหว่างวันที่ 16-20 ส.ค. 2566 มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าทางออนไลน์และออฟไลน์จากกว่า 85 ประเทศและภูมิภาค รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ จำนวนกว่า 30,000 ราย

สำหรับพาวิลเลียนไทย มีผู้ประกอบการเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า 58 ราย แบ่งเป็นผู้ประกอบการไทย 38 ราย และผู้นำเข้า-จัดจำหน่ายสินค้าไทย 20 ราย ซึ่งนำเสนอสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ของตกแต่งบ้าน ฯลฯ

ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าเครื่องปรุงอาหารไทย ที่พาวิลเลียนไทยในงานแสดงสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 7 ในเมืองคุนหมิง

รายงานของซินหัวระบุว่า เครื่องปรุงต้มยำกุ้งทุกรูปแบบกลายเป็นสินค้าที่มียอดจำหน่ายดีที่สุดในพาวิลเลียนไทย ลูกค้าคนหนึ่งที่บอกแต่เพียงชื่อว่า นายหยาง เปิดเผยว่า เขามาจากเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน ตั้งใจมางานนี้เพื่อซื้อเครื่องปรุงต้มยำกุ้งกระปุกใหญ่กลับบ้านถึง 3 กระปุก ขณะเดียวกัน สินค้าอย่างเครื่องปรุงผัดไทและน้ำจิ้มสุกี้แบบไทย ก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าเช่นกัน

สถิติจากเหม่ยถวนและเตี่ยนผิง ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสั่งอาหารยอดนิยมของจีน ระบุว่า ช่วง 7 เดือนแรกของปี 2566 นี้ หรือระหว่างเดือนม.ค.-ก.ค. ที่ผ่านมา มีจำนวนร้านอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนแพลตฟอร์มในจีน เพิ่มขึ้นมากกว่า 64% เมื่อเทียบกับปี 2565

ผู้บริโภคต่างชื่นชอบรสชาติต้มยำกุ้ง ซอฟต์พาวเวอร์จากประเทศไทย

โดยในเมืองคุนหมิง ของมณฑลยูนนาน มีร้านอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 98 แห่งในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ขณะผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม เตี่ยนผิงในคุนหมิงค้นหาคำว่า “อาหารไทย” เพิ่มขึ้น 102% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยเฉพาะความต้องการของคนอายุต่ำกว่า 30 ปี ที่ครองสัดส่วนมากกว่า 53% ของการค้นหาทั้งหมด

นอกจากนี้ ความนิยมชมชอบต้มยำกุ้งของผู้บริโภคชาวจีน ยังก่อให้เกิดกระแสอาหารคาวหวานหลายเมนูที่มีรสชาติต้มยำกุ้งในจีนอีกด้วย เช่น หม้อไฟต้มยำกุ้ง ซุปหม่าล่าต้มยำกุ้ง ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้ง รวมถึงความสนใจในเมนูไทยอื่น ๆ อาทิ ข้าวเหนียวมะม่วง ปลานึ่งมะนาว และต้มเล้งแซ่บ ก็ได้รับความสนใจและชื่นชอบมากขึ้นเช่นกัน

ข้อมูล-ภาพ สำนักข่าวซินหัว