สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023 การบินไทย อันดับ 40 ของโลก

21 มิ.ย. 2566 | 07:15 น.
อัปเดตล่าสุด :22 มิ.ย. 2566 | 11:48 น.
611

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023 จากสกายแทรกซ์ ขณะที่บางกอก แอร์เวย์ ติดอันดับที่ 29 การบินไทย ขยับขึ้นที่มาอยู่ที่อันดับ 40 ของโลก มีสายการบินไหนติดอันดับอีกบ้าง เช็คที่นี่

ล่าสุด สกายแทร็ก (Skytrax) ประกาศผลการโหวตสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ประจำปี 2566 หรือ World Airline Awards 2023

โดยสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023  ซึ่งได้รางวัลนี้เป็นครั้งที่ 5 (ครั้งล่าสุดปี 2018) โดยแซง Qatar Airways แชมป์เก่า 3 สมัยซ้อนให้ลงไปอยู่ที่ 2

 

 

ทั้งนี้การประกาศรางวัลดังกล่าวของ Skytrax เปรียบเหมือนออสการ์ของอุตสาหกรรมการบิน ที่เพิ่งเสร็จสิ้นการประกาศรางวัล ในงาน Paris Air Show ครั้งที่ 54  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 350 ราย 

โก๊ะ ชุน ฟง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(CEO) สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส กล่าวว่า รางวัลนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ ถึงจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อ ของพนักงานซึ่งทำหน้าที่อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และเสียสละมากมาย เพื่อให้มั่นใจว่าสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส พร้อมสำหรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการเดินทางทางอากาศ นั่นทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023

“เรารู้สึกขอบคุณลูกค้าอย่างยิ่ง สำหรับความรัก ที่มีต่อสิงคโปร์ แอร์ไลน์สตลอดมา ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด การสนับสนุนและให้กำลังใจ ทำให้เราเข้มแข็งและมุ่งมั่นที่จะเอาชนะความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อเราฟื้นตัวแล้ว เรายืนหยัดอย่างมั่นคง มุ่งมั่น ที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรม การบริการ และจะนำเสนอประสบการณ์ การเดินทางระดับโลกแก่ลูกค้าเราต่อไป”

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023 การบินไทย อันดับ 40 ของโลก

ขณะที่ กาตาร์ แอร์ไลน์ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 2 ของการจัดอันดับในปีนี้ โดยเคยได้รับแชมป์มาแล้ว 7 ปี อันดับที่ 3 ได้แก่ เอเอ็นเอ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส อันดับ 4 ได้แก่ เอมิเรตส์ และ อันดับ 5 ได้แก่ เจแปน แอร์ไลน์ส จาก 325 สายการบินที่ร่วมจัดอันดับ

ส่วนสายการบินของไทย  บางกอก แอร์เวย์ ได้รับการจัดอันดับ 29 ลงมาจากอันดับที่ 23 ในปี 2022 และยังได้รับรางวัล "สายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในโลก" โดยได้รางวัลนี้เป็นครั้งที่ 8 โดยปีนี้ได้ตำแหน่งนี้ 7 ครั้งต่อเนื่อง และรางวัล"สายการบินระดับภูมิภาคที่ดีที่สุดในเอเชีย" 

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023 การบินไทย อันดับ 40 ของโลก

ส่วนการบินไทย ได้อันดับที่ 40 ขยับขึ้นมาจากอันดับที่ 46 ในปีก่อนหน้านี้ รวมทั้งการบินไทย ยังได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 8 ในการจัดอันดับประเภทพนักงานบนเครื่องบิน

10 อันดับสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023 จาก Skytrax skytrack  

  • อันดับ 1 Singapore Airlines (สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส)
  • อันดับ 2  Qatar Airways  (กาตาร์ แอร์เวย์ส)
  • อันดับ 3  All Nippon Airways  เอเอ็นเอ แอล นิปปอน แอร์เวย์ส
  • อันดับ 4  Emirates  (สายการบินเอมิเรสต์)
  • อันดับ 5  Japan Airlines (เจแปน แอร์ไลน์ส)
  • อันดับ 6  Turkish Airlines (เตอร์กิซ แอร์ไลน์ส)
  • อันดับ 7 Air France (แอร์ฟรานซ์)
  • อันดับ 8 Cathay Pacific Airlines (คาเธ่ย์ แปซิฟิค)
  • อันดับ 9  EVA Air ( อีว่า แอร์)
  • อันดับ 10  Korean Air (โคเรียน แอร์)

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก 2023 การบินไทย อันดับ 40 ของโลก

นอกจากนี้ยังมีรางวัลอื่นๆที่น่าสนใจ อาทิ 

  • World’s Best Low-Cost Airline สายการบินต้นทุนต่ำที่ดีที่สุดในโลก  AirAsia ได้รางวัลนี้เป็นครั้งที่ 14 และเป็น 14 ครั้งต่อเนื่อง
  • World’s Best Cabin Staff สายการบินที่มีพนักงานต้อนรับในห้องโดยสารที่ดีที่สุดในโลก - Garuda Indonesia 
  • World’s Best Inflight Entertainment ระบบความบันเทิงบนเที่ยวบินที่ดีที่สุดในโลก - Cathay Pacific
  • World’s Cleanest Airline สายการบินที่มีความสะอาดมากที่สุดในโลก ANA

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่

อย่างไรก็ตามการที่ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ คว้ารางวัลสายการบินที่ดีที่สุดในโลก ปี 2023 มาครอง ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของสายการบิน หลังจากก่อนหน้านี้สายการบินได้สร้างความฮือฮา ในการประกาศจ่ายโบนัส  8 เดือนให้พนักงาน 

โดยแบ่งผลกำไร 6.65 เดือน และเงินเดือนโบนัสพิเศษสูงสุด 1.5 เดือน เพื่อเป็นการตอบแทนการทำงานหนักและเสียสละของทุกคน ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขณะที่ผู้บริหารระดับสูง จะไม่ได้รับโบนัสพิเศษนั้น 

หลังจากสายการบิน มีรายได้สุทธิ 2.16 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 55,080 ล้านบาท นับถึงสิ้นมีนาคม ที่ผ่านมา โดยสิงคโปร์แอร์ไลน์ และสกู๊ต ในเครือ มีผู้โดยสาร 26.5 ล้านคนในปีนี้ สูงกว่าช่วง 15 เดือนที่ผ่านมาถึง 6 เท่า โดยรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้นถึง 79% ก่อนช่วงโควิด