"กีรติ"คิกออฟเปิด Local Plus ชูสินค้าBCG -นวัตกรรม-อัตลักษณ์

21 ก.พ. 2566 | 13:00 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ก.พ. 2566 | 13:05 น.

“กีรติ”ยกระดับสินค้าท้องถิ่น  คิกออฟเปิด Local Plus ชูสินค้า BCG -นวัตกรรม-อัตลักษณ์  สร้างมูลค่าเพิ่มสูงให้กับสินค้า Local+ ของไทย

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทรน์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว  เริ่มหันมาสนใจในเรื่องของนวัตกรรม สินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ และสินค้าที่ผลิตมาจากBCG  ทั้งนี้อุตสาหกรรม BCG ของไทยที่มีความพร้อมด้วยศักยภาพด้านสินค้าอินทรีย์หลากหลายประเภท มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากนานาชาติทั่วโลก รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม BCG ของไทยยังมีความสามารถ และมีความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้า และมาตรฐานใหม่ ๆ จึงสามารถที่จะก้าวออกสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิ

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์

ดังนั้นเพื่อยกระดับการผลิตของสินค้าของไทยสินค้าท้องถิ่นให้เข้มแข็งสามารถแข็งขันได้ทั้งในตลาดในประเทศและต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ได้มีโครงการ Local+ (Plus)เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้ผู้ประกอบการมีช่องทางในการจำหน่ายสินค้า ซึ่งต้องยอมรับว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเร็วมาก ดังนั้นผู้ประกอบการต้องปรับตัว และให้ทันกับเทรน์ตลาด เพราะแม้ว่าจะมีดีมานด์ในตลาพดแต่คามต้องการไม่ต้องการ การผลิตสินค้าออกมาก้ตจะไม่ตอบสนองต่อกำลังซื้อ ดังนั้นโครงการ Local Plus ที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางมากขึ้น

\"กีรติ\"คิกออฟเปิด Local Plus ชูสินค้าBCG -นวัตกรรม-อัตลักษณ์

โดยจะคัดเลือกกลุ่มผู้ประกอบการ2กลุ่มคือกลุ่มที่มีความพร้อม กับกลุ่มที่ยังไม่มีความพร้อม โดยในปีแรกกระทรวงจะเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการที่มีความพร้อมก่อนเพื่อเป็นการช่วยขยายช่องทางการตลาดที่หลากหลายมากขึ้น โดยในเฟสแรกจะเน้นกลุ่มสินค้าที่มาจากBCG สินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม กลุ่มสินค้าอัตลักษณ์ เช่น สินค้าGI และกลุ่มสินค้านวัตกรรมใหม่ๆ โดยขณะนี้มีผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมแล้ว500ราย โดยจะคัดให้เหลือ200รายเพื่อนำมาจัดโรดโชว์ในงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล Local Plusที่จะจัดในช่วงเดือนมิถุนายนนี้  และจัดตามภูมิภาคอีก4ครั้งคือ ที่งจังหวัดเชียงใหม่ อุดรธานี ตรังและสมุทรปราการ

\"กีรติ\"คิกออฟเปิด Local Plus ชูสินค้าBCG -นวัตกรรม-อัตลักษณ์

“สินค้าที่น่าสนใจที่เข้าตาในตอนนี้มีหลากหลาย เช่น ตาปีสยาม ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ผลิตจากต้นกล้วย จากราชบุรี  ศิลาดล เป็นสินค้าอัตลักษณ์ จากเชียงใหม่ เป็นต้น แต่ทั้งนี้สินค้าบางอย่างอาจจะมาจากสินคต้าโอทอปหรือาสินค้าGI แต่คณะกรรมจะคัดเลือกสินค้าที่มาจาก3กลุ่ม คือBCG นวัตกรรมและอัตลักษณ์ก่อนเป็นอันดับแรก”

\"กีรติ\"คิกออฟเปิด Local Plus ชูสินค้าBCG -นวัตกรรม-อัตลักษณ์

ส่วนกลุ่มผู้ประกอบการที่สินค้าแต่ยังไม่พร้อม กระทรวงก็จะจัดอบรมให้ความรู้ในการทำตลาด พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดก่อนหลังจากนั้นก็จะพามาออกงาน ซึ่งกลุ่มนี้กระทรวงจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษเพื่อให้สินค้าท้องถิ่นสามารถขยายตลาดและเพิ่มมูลค่ากับสินค้าด้วย ทั้งกระทรวงตั้งเป้าว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างยอดขายให้กับสินค้าท้องถิ่นในปีแรกไม่ต่ำกว่า700ล้านบาท