บิ๊กตู่ เร่งก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมทั่วประเทศ

05 ก.พ. 2566 | 08:32 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ก.พ. 2566 | 08:43 น.

บิ๊กตู่  ปิดจุดอ่อน น้ำท่วม-ทะเลหนุน มอบนโยบายกรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนทั่วประเทศ หลังลงพื้นที่ ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม   ย้ำ รัฐบาลมุ่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย ต่อเนื่อง

 

ปัญหาน้ำท่วมและน้ำทะเลหนุน ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างโดยเฉพาะชุมชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา และสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก  เช่นเดียวกับพื้นที่ชุมชนเมืองสมุทรสงครามหนึ่งในพื้นที่ที่ประสบกับปัญหาน้ำทะเลหนุน และเมื่อฝนตกหนักจะส่งผลให้ท่อระบายน้ำไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

อีกทั้งปัญหาน้ำหลาก ทำให้ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ดังนั้น โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม เป็นโครงการที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดสมุทรสงครามได้เป็นอย่างดี

ที่กรมโยธาธิการและผังเมือง มีแผนเร่งรัดก่อสร้างโครงการ ระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนดังกล่าว หลัง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสมุทรสงคราม

 

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ชุมชนสมุทรสงครามตรวจสอบโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม

 

 

 

ติดตามการปฏิบัติราชการตามนโยบายรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เมื่อไม่นานนี้ พร้อมทั้งมอบนโยบายเร่งรัดก่อสร้างระบบชุมชนดังกล่าวทั่วประเทศเพื่อแก้ปัญหาระยะยาวต่อไปเมื่อไม่นานมานี้ 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า  กรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจสำคัญในด้านการพัฒนาเมือง ดำเนินการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

ผังแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำทะเลหนุนบริเวณชุมชนสมุทรสงคราม

ขณะความความก้าวหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลัก และระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ระยะที่ 1 มีแผนงานก่อสร้าง 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เสนอขอรับงบประมาณ ปี พ.ศ. 2567 – 2569 ระยะที่ 2 ปี พ.ศ. 2568 – 2570 และระยะที่ 3 ปี พ.ศ. 2569 – 2571

ภาพรวมโครงการทั้ง 3 ระยะ ประกอบด้วย คันป้องกันน้ำท่วมที่ก่อสร้างใหม่ และปรับปรุงจากเขื่อนเดิม ความยาว 2,405 เมตร ปรับปรุงคลองระบายน้ำ 2,505 เมตร ท่อระบายน้ำหลัก 661 เมตร ประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำ 17 แห่ง เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 7.75 ตารางกิโลเมตร ประชากร 26,240 คน 10,260 ครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนเมืองสมุทรสงคราม ระยะที่ 1 ซึ่งประกอบด้วย คันป้องกันน้ำท่วมที่ก่อสร้างใหม่ ระดับป้องกัน +2.50 ม. (รทก.) และปรับปรุงจากเขื่อนเดิม ระดับป้องกัน +2.50 ม. (รทก.) ความยาว 1,684 เมตร ประตูระบายน้ำ และสถานีสูบน้ำ 4 แห่ง

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 2.58 ตารางกิโลเมตร ประชากร 5,839 คน 3,460 ครัวเรือน พี่น้องประชาชนในพื้นที่มั่นใจได้ว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยป้องกันความเสียหายจากปัญหาน้ำทะเลหนุน และปัญหาน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี ป้องกันความเสียหายในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสงครามได้อย่างยั่งยืน