เปิดเบื้องลึก สหรัฐ ตัด GSP สินค้าไทย เหตุห้ามนำเข้าหมูใช้สารเร่งเนื้อแดง

31 ต.ค. 2563 | 11:16 น.
อัปเดตล่าสุด :31 ต.ค. 2563 | 18:34 น.
17.1 k

กระทรวงพาณิชย์ เปิดเบื้องหลังสหรัฐ ตัดสิทธิ “GSP” สินค้าไทย เหตุไม่พอใจห้ามนำเข้าหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดง หลังผลทดสอบระบุชัดกระทบสุขภาพผู้บริโภค เกษตรกร พ่วงปมเลือกตั้งประธานาธิบดี

กรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าสำหรับสินค้าบางรายการของประเทศไทยภายใต้ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป หรือ "GSP" โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ประเด็นสำคัญที่สหรัฐนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการตัด GSP ของไทยครั้งนี้ มาจากกรณีไทยไม่ยอดเปิดตลาดเนื้อสุกร หรือ “หมู” และเครื่องในจากสหรัฐฯ ที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงแรคโตพามีนในการเลี้ยงให้กับสหรัฐ

ที่ผ่านมาสหรัฐกดดันให้ไทยเปิดตลาดนําเข้าเนื้อหมู จากประเทศสหรัฐมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไทยยืนยันว่าจะมีการ พิจารณาดําเนินการตามกระบวนการและขั้นตอน โดยมีกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงาน ที่รับผิดชอบและมีอํานาจในการพิจารณา และในปัจจุบันยังไม่มีแผนการนําเข้ามาแต่อย่างใด

 

กรมปศุสัตว์กังวลว่าการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรภายในประเทศไทย เพราะต้นทุน การเลี้ยงหมูของประเทศสหรัฐต่ำกว่าไทยมาก ซึ่งภายหลังประเทศสหรัฐอเมริกาได้ยื่นเรื่อง ขออนุญาตนําเข้าเนื้อหมู กรมปศุสัตว์ได้ดําเนินการพิจารณาตามขั้นตอนเช่นเดียวกับการขออนุญาตนําเข้า เนื้อสัตว์ประเภทอื่นจากต่างประเทศ โดยพิจารณาด้านความปลอดภัยเป็นหลัก หากผ่านการพิจารณาในทุกขั้นตอนต่าง ๆ แล้ว ในขั้นตอนสุดท้ายจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ของประเทศไทยไปตรวจสอบ แหล่งผลิต ณ ประเทศสหรัฐ

 

กรมปศุสัตว์ มีความเห็นว่าประเด็น ที่จะสามารถหยิบยกขึ้นมาเพื่อปฏิเสธการนําเข้าเนื้อหมูได้คือความปลอดภัยด้านเนื้อหมูเพราะมีการใช้ สารเร่งเนื้อแดง

การดําเนินการเกี่ยวกับข้อเสนอนําเข้าเนื้อหมูจากประเทศสหรัฐในส่วน ของประเทศไทยได้มีการตั้งคณะทํางาน เพื่อพิจารณาพบว่า เนื้อหมูที่จะมีการนําเข้าจากสหรัฐมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงในการเลี้ยง โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้สํานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ประเมินความปลอดภัยในเนื้อหมูดังกล่าว

 

สํานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ได้ดําเนินการทดสอบเรียบร้อยแล้วพบว่า ผู้บริโภคเนื้อหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งได้มีการส่งผลการทดสอบให้กับสหรัฐแล้ว และปัจจุบันประเทศไทยยังคงไม่มีการอนุญาตให้มีการนําเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด

 

ขณะที่กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ วิเคราะห์ว่าการพิจารณาระงับการนําเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ โดยอ้างประเด็นปัญหาด้านสุขภาพจากการบริโภคนั้น เป็นประเด็นที่ประเทศสหรัฐไม่ค่อยยอมรับ โดยสหรัฐได้พยายามใช้มาตรการทาง GSP มากดดันประเทศไทยมาโดยตลอด และจากการคาดการณ์ในปีนี้จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย จึงไม่น่าแปลกใจที่สหรัฐจะตัดสิทธิ GSP แก่ประเทศไทย