โควตานมโรงเรียนขายช่วงกันเกร่อ บิ๊กหนองโพโต้ไม่ผิด/รองปลัดเกษตรฯฮึ่ม!สอบ

01 ม.ค. 2559 | 12:00 น.
อัปเดตล่าสุด :02 มิ.ย. 2559 | 18:18 น.
เอเยนต์หนองโพ แฉบริษัทแม่ขายช่วงโควต้านมโรงเรียนให้โรงอื่นผลิตและส่งนมแทนทำตกงานเพียบ "กำพล" ยันไม่ผิดขายช่วงต่อ เหตุพื้นที่โดนล็อกส่วนใหญ่ส่งภาคใต้ ปูดทำกันทุกสหกรณ์ หวังเพิ่มพื้นที่จำหน่ายเพิ่มยอดขาย รองปลัดเกษตรฯ ประธานเฉพาะกิจ ฮึ่ม! เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ได้โควต้าแล้วไม่ยอมผลิตเอง ด้านปลัดเกษตรยันแบ่งเค้กทัน 2 ม.ค. 59

แหล่งข่าวตัวแทนจำหน่ายสหกรณ์หนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า นับตั้งแต่ 4 สมาคมได้สิทธิ์เข้ามาบริหารโควต้าโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน)จากองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ทำให้ตัวแทนจำหน่ายเสียเปรียบ เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ที่ได้รับการจัดสรรให้ไปส่งนมโรงเรียนจะเป็นภาคใต้เกือบ 100% ทั้งที่ความจริงสหกรณ์ตั้งอยู่แถวภาคตะวันออกค่อนไปทางภาคกลางด้วยซ้ำแต่กลับไม่ได้พื้นที่ดังกล่าวเลย ล่าสุด ทาง นายกำพล รจนา ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ได้โควต้ากลับไปขายช่วงต่อให้กับสหกรณ์บ้านบึงและสหกรณ์ชลบุรี จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมไม่นำโควต้าดังกล่าวมาผลิตเองแล้วส่งให้ตัวแทนจำหน่าย

"จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ปัจจุบันมีเอเยนต์ตกงานจำนวนมาก เพราะบางคนจำต้องเลิกไปโดยปริยายเนื่องจากไม่คุ้นเคยกับพื้นที่ขนส่งนมภาคใต้ ที่สำคัญการกระทำแบบนี้ของผู้บริหารนมหนองโพถือว่าไม่โปร่งใส และคาดว่า ทาง 4 สมาคมที่เกี่ยวข้องก็น่าจะทราบเรื่อง และอาจได้รับประโยชน์กินหัวคิวกันเป็นทอดๆ โดยไม่ตกถึงมือสหกรณ์ และสมาชิก เรื่องนี้ได้พยายามร้องเรียนไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบ"

สอดคล้องกับ แหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภานิติบัญญัติ (สนช.) ที่ได้เปิดหลักฐานเอกสารการขายช่วงต่อ (ดูภาพประกอบ) ระหว่างสหกรณ์โคนมปากช่อง สังกัดสมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม มอบอำนาจช่วงให้กับบริษัททุ่งกุลาแดรี่ฟู้ดส์ จำกัด สังกัดสมาคมผู้ผลิตนม ยู.เอช.ที ให้ไปส่งนมแทนในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จังหวัดร้อยเอ็ด ในรายละเอียดนอกจากมีค่าดำเนินการแล้ว ยังมีหักเข้าสมาคม ถุงละ 0.15 สตางค์ แต่ไม่ทราบว่าเข้าสมาคมไหนอย่างไร ไม่แน่ใจว่าผิดระเบียบหรือไม่ ดังนั้นจะต้องส่งหลักฐานต่างๆ ให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านนายกำพล รจนา ประธานกรรมการสหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี จำกัด (ในพระบรมราชูปถัมภ์) ได้กล่าวยืนยันและชี้แจงว่า ไม่ผิด สาเหตุที่ขายช่วงต่อให้กับสหกรณ์อื่นแทน เนื่องจากหนองโพ ไม่มีพื้นที่จำหน่ายในเขตดังกล่าวเลย จำเป็นที่จะต้องเพิ่มพื้นที่จำหน่ายและเพิ่มยอดขาย จึงต้องให้บริษัทอื่นผลิต และส่งแทน แล้วให้รับน้ำนมดิบ พร้อมกับกล่องนมของหนองโพไปด้วย ซึ่งปกติทุกสหกรณ์ที่ได้รับการจัดสรรโควต้าจะมีการขายช่วงต่อ เนื่องจากแต่ละที่ที่ได้รับการจัดสรรจะมีการล็อกพื้นที่ไว้แล้ว รายอื่นจะไม่สามารถเข้าไปจำหน่ายได้ ยกเว้นคนที่ได้รับสิทธิ์จำหน่ายในพื้นที่นั้นๆ

เช่นเดียวกับนายศิริพงษ์ พูลเพิ่ม กรรมการบริษัท ทุ่งกุลาแดรี่ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า สาเหตุที่ไปรับจ้างช่วงต่อจากสหกรณ์โคนมปากช่อง จำกัด เพราะบริษัทโดนปรับลดสิทธิ์ลงกว่า 20 ตัน จำเป็นต้องดิ้นรนเพื่อให้บริษัทมีรายได้

นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์แนวทางปฏิบัติและการจัดสรรสิทธิพื้นที่จำหน่ายนมโรงเรียน ภาคเรียนที่ 2 /2558 กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวจะลงไปสอบสวนดูว่าผู้ประกอบการที่ได้โควต้าไปแล้ว กลับโยนให้คนอื่นผลิต ศักยภาพไม่ได้ หรือว่ามีเหตุผลอะไร หากไม่สมเหตุผลก็จะอยู่ในดุลยพินิจของการตัดสิทธิ์รอบต่อไปด้วย

ขณะที่นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) เผยว่า ตามกรอบระยะเวลาดำเนินการจัดสรรพื้นที่จำหน่ายคาดว่าจะเสร็จทันในวันที่ 2 มกราคมนี้ แล้วได้สั่งคณะทำงานเพิ่มโทษผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ปัญหาซ้ำรอยในอดีตที่จะส่งผลกระทบต่อเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ส่วนเรื่องการบริหารของ 4 สมาคมเห็นดีอยู่แล้ว อาจจะให้คงเดิมเพื่อดูแลสมาชิก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,117 วันที่ 27 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2558