ชีวิตไร้ความลำบากขัดสน ถ้าปฏิบัติแบบนี้

22 มิ.ย. 2566 | 03:00 น.
726

คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ "ชีวิตไร้ความลำบากขัดสน ถ้าปฏิบัติแบบนี้" โดย ราช รามัญ

บารมีแห่งตน คนทุกคนย่อมมีเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะแตกต่างกันออกไปว่าใครจะมีบารมีอะไรโดดเด่นอยู่ในจิตวิญญาณของตัวเอง เป็นไปไม่ได้ที่คนหนึ่งคนจะไร้ซึ่งบารมีแล้วมาเกิดเป็นมนุษย์ได้ 

คำว่า "บารมี" หมายถึง สิ่งที่เป็นกุศลที่สั่งสมมามากจึงถูกเรียกว่า "บารมี" คนไหนมีความอดทนสูงกว่าผู้คนทั่วไปก็เรียกได้ว่ามี ขันติบารมีสูง คนไหนมีความร่ำรวยมั่งคั่งกว่าผู้อื่นก็เรียกได้ว่ามี ทานบารมีสูง 

เว้นเสียแต่พระพุทธเจ้าพระองค์เดียวที่ทรงมีครบทุกบารมีอย่างแก่กล้า แต่สำหรับปุถุชนทั่วไป บารมีทั้ง 10 ลักษณะ นั้นน้อยนักที่จะมีผู้ใดครบสมบูรณ์อย่างแก่กล้าในทุกๆ ลักษณะ

บารมีทั้ง 10 ลักษณะประกอบด้วย 

- ทานบารมี คือ บารมีจากการให้ทาน

- ศีลบารมี คือ บารมีจากการรักษาศีล

- เนกขัมมบารมี คือ บารมีจากการบวช รักษาพรหมจรรย์

- ปัญญาบารมี คือ บารมีจากปัญญา

- วิริยบารมี คือ บารมีจากความเพียร

- ขันติบารมี คือ บารมีจากการอดทนอดกลั้น ยับยั้งชั่งใจ

- สัจจะบารมี คือ บารมีจากความซื่อสัตย์ รักษาคำพูด

- อธิษฐานบารมี คือ บารมีจากการตั้งจิตอธิษฐาน เป็นเป้าหมายเพื่อลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

- เมตตาบารมี คือ บารมีจากความเมตตาต่อผู้อื่น

- อุเบกขาบารมี คือ บารมีจากการวางตัวเป็นกลาง เที่ยงธรรม ไม่เข้าข้างฝ่ายใด

บางคนในบางช่วงชีวิตมีแต่ความทุกข์ เรื่องอยู่ เรื่องกิน เรื่องการเงิน แต่ทว่าเขาไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับด้านจิตวิญญาณว่าโดยเนื้อแท้แล้ว เราสามารถน้อมระลึกถึงทานบารมีที่เราเคยสร้างไว้ทุกภพชาติได้ เพื่อให้มาสนับสนุนส่งเสริมเราในภพชาติปัจจุบันนี้

ในขณะที่เราทำงาน เราก็มีหน้าที่ทำไป แต่เราก็ไม่ควรละเลยที่จะอธิษฐานถึงทานบารมีที่เราเคยสร้างไว้ให้มาเกื้อกูลต่อเรา เพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้นมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตมากขึ้น และวิธีการนี้พระพุทธเจ้าพระองค์ก็เคยส่งใช้ตอนที่ปราบพญามาร เพียงแต่พระองค์อธิษฐานถึงบารมี 10 ลักษณะแบบอันยิ่งยวดเรียกว่าบารมี 30 ทัศ

ในการนี้ขอนำวิธีการอธิษฐานขอบารมีของตัวเองที่เคยสร้างมาทุกภพชาตินำเอามาใช้เพื่อเป็นกำลังใจ เป็นที่ยึดเหนี่ยวในคุณงามความดี และปรารถนาให้กุศลแห่งความดีนั้นมาสนองย้อนคืนเพิ่มมีชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งมีวิธีการดังนี้

เมื่อสงบจิตใจแล้วไม่ว่าจะนั่งอยู่ที่ไหนก็ตามก็ให้อธิษฐานในใจว่า....

"ขอทานบารมีที่ข้าพเจ้าเคยสั่งสมสร้างไว้ในพระพุทธศาสนามาแล้วทุกภพ ทุกชาติ ตลอดทั้งในชาตินี้ ให้มาส่งเสริมสนับสนุนโดยผ่านพระแม่ธรณี มาเป็นกำลัง มาเป็นปัจจัยทำสิ่งหนึ่งประการใดจงพลันสำเร็จทุกประการเทอญ"

จากนั้น... ให้นำฝ่ามือของเราแตะที่พระแม่ธรณี แล้วระลึกนึกถึงท่านให้ท่านช่วยเป็นผู้ส่งต่อมาถึงจิตวิญญาณของเรา

บางท่านปฏิบัติแล้วขนลุกขนพอง บางครั้งปิติน้ำตาไหล บางท่านเย็นตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

นี้แหละที่เรียกว่าบุญบารมีเก่าที่เราเคยสร้างส่งความอิ่มเอิบเบิกบานมาสู่ใจเรา และไม่ช้าไม่นานเราก็จะสมปรารถนาทุกประการ

บางคนอาจมองว่านี่คือเรื่องเหลวไหล ไม่เป็นไร แต่ส่วนตัวเชื่อมั่นในเรื่องนี้มาก เพราะเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าเองก็พึงปฏิบัติเช่นเดียวกัน

ดังนั้น ใครที่มีชีวิตลำบากขอให้ทำตามแล้วจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แม้บางห้วงของชีวิตดวงชะตาจะไม่ดี แต่บุญเก่านี้ก็สามารถเข้ามาโอบอุ้มได้ในลำดับหนึ่งจากหนักเป็นเบา

ขอพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ ตลอดทั้งมาอิทธิฤทธิ์ของเทพเทวดาฟ้าดินที่มีญาณทิพย์มีโสตทิพย์ จงอำนวยอวยพรให้ทุกท่านสมปรารถนาทุกประการ