ยิ่งการเมืองเดือด=set index ระยะสั้นก็จะยิ่งดี

31 ก.ค. 2566 | 06:00 น.

ยิ่งการเมืองเดือด=set index ระยะสั้นก็จะยิ่งดี คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ย้อนความจากบทความสัปดาห์ที่แล้วว่าต่อให้ set จะขึ้นไปชนแนวต้านแล้วไม่ผ่าน แต่เราก็ยังคาดการณ์ว่าการ rebound นั้นยังไม่จบ ซึ่งปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีก็สะท้อนให้เห็นความแข็งแกร่งไปแล้วว่าการ rebound นั้นยังไม่จบจริงๆ และสัปดาห์นี้ก็ยังคาดการณ์ว่าการ rebound ก็น่าจะยังกินระยะต่ออย่างน้อยๆ ก็ช่วงต้นสัปดาห์ต่อให้การเมืองช่วงนี้จะยิ่งร้อนระอุก็ตาม

การเมืองจะส่งผลยังไง?

ตอนนี้ประเด็นการเมืองที่คนจับตามากสุด และคิดว่าคนกลัวมากสุดน่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นคุณทักษิณที่ประกาศจะกลับไทยและมีข่าวลือว่ายกเลิก จึงทำให้คนกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อตลาด เหตุผลก็คือ นักลงทุนบางส่วนเชื่อกันว่าที่ตลาดขึ้นมาปลายสัปดาห์ที่แล้วได้ เพราะเชื่อว่าเพื่อไทยจะได้นายกฯ เพราะฉะนั้นจากข่าวลือที่คุณทักษิณกลับไทยยกเลิก ถ้าเป็นเรื่องจริงจะเป็นการส่งสัญญาณว่าการจัดตั้งของเพื่อไทยมีปัญหาหรือไม่ 

แต่ในมุมมองของผม ผมมองว่าหาก Set ไม่ได้ panic เกินไป เช่น เปิดลบ 30 จุด หลุด 1520 ก็ยังมองว่าโอกาส rebound ต่อไป 1550-1570 ก็ยังมี เพราะผมมองว่าการที่คุณทักษิณจะได้กลับหรือไม่ได้กลับ ไม่ได้มีผลกระทบมากนักต่อหุ้นตัวใหญ่ที่เป็นทุนนิยม หรือพูดง่ายๆ ก็คือว่าก่อนหน้านี้ที่หุ้นเหล่านี้ลงมาเพราะกลัวการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แบบถอนรากถอนโคน ซึ่งสิ่งนั้นจะเกิดต่อเมื่อรัฐบาลเปลี่ยนขั้ว โดยเฉพาะการที่ก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล แต่ ณ ตอนนี้สมมุติว่าคุณทักษิณไม่ได้กลับดั่งประกาศ อย่างมากสุดก็ยังคงเป็นพรรคอื่นๆ จากฝั่งรัฐบาลเดิม กลายมาเป็นคนจัดตั้งรัฐบาลอยู่ดี ซึ่งก็แปลว่ายิ่งดีต่อหุ้นที่ก่อนหน้านี้ลงมาเยอะๆ ใช่หรือไม่? หรือถ้าข่าวลือไม่ใช่เรื่องจริงก็ยิ่งไม่มีผลไปกันใหญ่

สรุปก็คือ ในมุมมองผมถามว่ามีแรงขายได้ไหม ตลาดเปิดสัปดาห์หน้า ตอบก็คือมีได้แต่ไม่ควรเยอะ เพราะอย่าลืมว่าหุ้นขึ้นมา 25 จุด มีแรงขายก็เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะตลาดขาลง แต่ถ้ามีจริงก็ไม่ควรเยอะจนเป็นรูปแบบ panic sell ซึ่งถ้าไม่เป็นอย่างนั้น ผมก็ยังมองว่า 1550-1570 ก็น่าจะยังเห็น ส่วนภาพใหญ่แน่นอน ผมมองไม่ดีเหมือนเดิมครับ

หุ้นแนะนำในการเล่นโค้งสุดท้ายของการ rebound

1. AOT ซื้อที่ 71.25 การต่ำกว่า 69.75 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายอยู่ที่ 75 - 76.5

2. BTS ตัวนี้กำลังจะ breakout ซึ่งแน่นอนว่า ปัจจัยการเมืองมีส่วน ซึ่งถ้าท่านคิดว่าการเมืองจะไปในทิศทางที่เป็นบวกต่อตัวนี้ให้ซื้อดัก เพราะมีโอกาสได้ gap เยอะ โดยซื้อที่ 7.7 - 7.8 การต่ำกว่า 7.5 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายอยู่ที่ 8.5 - 8.8

สรุป
1. ถ้าไม่ panic sell ก็ยังเล่น rebound โค้งสุดท้ายได้อยู่