เชื่อว่าการ rebound รอบสั้นยังไม่จบ

24 ก.ค. 2566 | 05:30 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2566 | 05:43 น.

เชื่อว่าการ rebound รอบสั้นยังไม่จบ คอลัมน์เทคนิคพิชิดหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์ เราอยู่ในช่วงของการเล่น rebound ซึ่งถ้ายังจำได้เป้าหมายของการ rebound รอบนี้ตามแผนของเราคือ 1545-1570 ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือขึ้นไป 1545 พอดีแล้วลงเลย เพราะฉะนั้นคำถามที่ต้องตั้งก็คือ การ rebound นั้นจบหรือยัง แน่นอนว่าในมุมมองของผม ยังน่าจะมีอีกเด้งหนึ่งในสัปดาห์นี้ต่อให้ดัชนีจะขึ้นไปชนต้านสัปดาห์ที่แล้วและไม่ผ่านก็ตาม 
 
เหตุผลก็คือ ในขณะที่ทุกคนกลัวความไม่แน่นอนของสภาวะการเมืองไทย โดยเฉพาะช่วงนี้ที่เดือดขึ้นเรื่อยๆ และแน่นอนว่าโดยปกติแล้วตลาดหุ้น มักจะชอบความชัดเจนมากกว่าความไม่ชัดเจน แต่สำหรับการเมืองรอบนี้ผมมองต่าง ผมมองว่าความไม่ชัดเจนรอบนี้เป็นผลดีต่อตลาด เพราะความไม่ชัดเจนรอบนี้ มันมาพร้อมกับความหวัง และจริงๆ แล้วมันก็มีความชัดเจนในตัวของมันอยู่แล้ว อาจจะงงกับประโยคที่ผมบอก แต่อยากให้ท่านลองคิดว่า ถ้าสังเกตดูดีๆ ทุกๆ ครั้ง ที่มีความคลุมเครือ เรามักเห็นความชัดเจนในทุกๆ ครั้ง เช่น การโหวตนายกฯ รอบแรก เราไม่รู้ว่าใครจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล รู้แค่ว่าใครเป็นประธานสภา 

หลังจากนั้นการโหวตนายกฯ รอบสอง เราได้รู้ว่าก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาล หลังจากนั้นจนถึงตอนนี้ความชัดเจนก็ยิ่งมากขึ้นไปอีกว่าชุดรัฐบาลที่จะเสนอรอบสามนั้น น่าจะมีชุดจากฝั่งรัฐบาลเดิมมาผสม เพราะฉะนั้นหากท่านสังเกตดู จะเห็นว่าต่อให้อยู่ในช่วงคลุมเครือ แต่ความชัดเจนมันจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ ผมจึงมองเป็นรื่องดี ในทางกลับกัน เมื่อถึงจุดที่ได้นายกฯ ชัดเจน ผมมองว่าจุดนั้นจะเป็นข้อเสียกับตลาดหุ้นแทน เพราะนอกจากมีโอกาสเจอ sell on fact แล้ว ยังมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดการชุมนุมไม่พอใจจากผลการเมืองครั้งนี้  เพราะฉะนั้นให้สรุปเลยก็คือว่ายังให้เล่นเร็วในระยะสั้น ยกเว้นดัชนีหลุด 1500-1520 แต่ในระยะยาวยังมองไม่ดีเหมือนเดิม

อัปเดตหุ้นที่เชียร์สัปดาห์ที่แล้ว

1.TTB ขึ้นไปประมาณ 6-8% จากราคาซื้อ ซึ่งสัปดาห์นี้ให้ดูแถวๆ 1.68-1.72 ถ้าไม่ผ่านขายทำกำไร แต่จริงๆ ขึ้นมาขนาดนี้ใน 1 สัปดาห์ ในสภาวะตลาดแบบนี้ เป็นผมคงเอาแล้ว

2.PTT ยังไม่ขยับมากนักเพราะฉะนั้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยน

หุ้นเล่นเร็วสัปดาห์นี้

1.SIRI ซื้อ 1.99-2.02 อย่าให้ต่ำกว่า 1.94-1.97 ราคาเป้าหมายรอบสั้น 2.20-2.30