หุ้นบริษัทเกมทั่วโลกดิ่งหนัก เมื่อรัฐบาลจีนออกกฎเหล็กคุมเข้มเกมออนไลน์

26 ธ.ค. 2566 | 00:10 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ธ.ค. 2566 | 06:28 น.

หลังจากที่หน่วยงานของรัฐบาลจีนเปิดเผยร่างมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงินในการซื้อเกมออนไลน์และเนื้อหาในเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณควบคุมอุตสาหกรรมเกม ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายเกมทั่วโลกก็ร่วงยกแผง

 

ปรากฎการณ์สั่นสะเทือนของ ธุรกิจเกมออนไลน์ เกิดขึ้นช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อหน่วยงานของ รัฐบาลจีน เปิดเผยร่างมาตรการใหม่เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงินใน การซื้อเกมออนไลน์ และ ควบคุมเนื้อหาในเกม โดย ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ (Tencent) ร่วงลง 12% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ (22 ธ.ค.) ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทเทนเซ็นต์หายไปประมาณ 54,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนในตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี Nasdaq Golden Dragon China Index ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบริษัทจีนที่จดทะเบียนใน Nasdaq ร่วงลง 2.4% เมื่อวันศุกร์ นำโดยหุ้นเน็ตอีส (NetEase) ดิ่งลงหนักสุด

ขณะที่หุ้นโพรซัส เอ็นวี (Prosus NV) ร่วงลงกว่า 20% ในตลาดหุ้นอัมสเตอร์ดัม และหุ้นอูบิซอฟท์ เอนเตอร์เทนเมนท์ (Ubisoft Entertainment) ซึ่งเป็นบริษัทที่เทนเซ็นต์เข้าไปลงทุน ร่วงลง 8.3% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฝรั่งเศส ด้านหุ้นยูนิตี้ ซอฟท์แวร์ (Unity Software) ซึ่งเป็นบริษัทเกมคู่แข่งของสหรัฐ ก็ปรับตัวลงเช่นกัน

กฎระเบียบใหม่นั้น รวมถึงการห้ามบริษัทเกมในการให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) หน่วยงานกำกับดูแลเกมของจีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบที่รวมถึง การควบคุมแรงจูงใจที่จะทำให้ผู้เล่นเกมกล้าที่จะใช้จ่ายเงินและใช้เวลามากขึ้นในการเล่นเกม โดยกฎระเบียบดังกล่าวนั้น รวมถึง

  • การห้ามบริษัทเกมในการให้รางวัลแก่ผู้เล่นที่ล็อกอินบ่อยครั้ง
  • และแบนเนื้อหาของเกมที่เข้าข่ายละเมิดข้อมูลอันเป็นความลับของรัฐบาล

การใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดดังกล่าวซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้เล่นเกมและนักลงทุนในตลาด บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพร้อมที่จะออกมาตรการควบคุมอุตสาหกรรมเป็นวงกว้างจนครอบคลุมถึงอุตสาหกรรมเกมบนมือถือ โดยที่ผ่านมานั้น คณะบริหารของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พยายามจัดการกับพฤติกรรมติดการเล่นเกม โดยอ้างว่าการเล่นเกมออนไลน์ทำให้เยาวชนมีภาวะสายตาสั้นเพิ่มขึ้น

ในช่วงต้นเดือนส.ค.ปีนี้ CAC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์ของจีน ประกาศร่างกฎระเบียบห้ามเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้โทรศัพท์มือถือนานกว่า 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งรวมถึงหุ้นอาลีบาบา เจดีดอทคอม และไป่ตู้

CAC ระบุว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปีสามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 40 นาทีต่อวัน ส่วนเด็กที่มีอายุมากกว่า 8 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และเด็กที่มีอายุ 16-17 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อวัน

ภายใต้กฎของ CAC เด็กที่มีอายุมากกว่า 8 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โทรศัพท์มือถือไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน

ร่างกฎระเบียบดังกล่าว ยังกำหนดให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะต้องไม่ให้บริการใดๆต่อเด็กในช่วงเวลา 22.00 น.จนถึง 06.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ยกเว้นการให้การศึกษา หรือการให้บริการฉุกเฉิน

นอกจากนี้ ร่างกฎระเบียบของ CAC ยังกำหนดให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนจะต้องมีฟังก์ชัน "minor mode" สำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยฟังก์ชั่นดังกล่าวจะต้องปรากฏขึ้นบนหน้าจอทันทีที่มีการเปิดเครื่อง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานอ้างอิงงานวิจัยของธนาคารยูบีเอสว่า มาตรการล่าสุดของจีนในการควบคุมอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ น่าจะส่งกระทบต่อบริษัทเกมขนาดเล็กมากกว่าบริษัทรายใหญ่ เนื่องจากมาตรการใหม่มุ่งสกัดกั้นการจูงใจให้ผู้เล่นล็อกอินเข้าเล่นเกมบ่อยๆ ด้วยการให้รางวัล ซึ่งเท่ากับเป็นการตัดช่องทางสร้างรายได้ของบริษัทเกม นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า บริษัทขนาดใหญ่ยังมีช่องทางอื่นๆในการจูงใจให้ผู้เล่นเข้ามีส่วนร่วมในเกม (gamers engagement) และยังสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้มากกว่า และมีทรัพยากรด้านการวิจัยและพัฒนาที่จะนำมาใช้ในการรักษาผู้เล่นรายเก่าและจูงใจผู้เล่นรายใหม่ได้มากกว่าบริษัทเกมขนาดเล็ก

เคนเน็ธ ฟง หัวหน้าฝ่ายวิจัยการใช้อินเทอร์เน็ตในตลาดจีนของธนาคารยูบีเอส กล่าวว่า มาตรการควบคุมของรัฐบาลจีนไม่เพียงส่งผลกระทบต่อธุรกิจเกมออนไลน์ แต่ยังมีผลต่อธุรกิจโฆษณาทางออนไลน์ด้วย เนื่องจากรายได้ของอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ในปัจจุบัน เป็นรายได้ที่มาจากเกมออนไลน์ราว 20%

จากข้อมูลผลประกอบการไตรมาสสามของปีนี้พบว่า ธุรกิจเกมทำรายได้ให้กับบริษัทเทนเซ็นท์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของจีนราว 1 ใน 5 ของรายได้ทั้งหมดหรือน้อยกว่านั้น แต่สำหรับบริษัทเน็ตอีส ที่มีขนาดเล็กกว่า ธุรกิจเกมทำรายได้หลักให้กับบริษัท อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า เกมออนไลน์นั้นเป็นธุรกิจที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ จึงเชื่อว่าผู้พัฒนาเกมจะสามารถสร้างสรรค์หาช่องทางใหม่ๆมาทดแทนช่องทางที่ถูกปิดกั้น เพื่อรักษาฐานผู้เล่นที่มีอยู่เดิมและจูงใจผู้เล่นรายใหม่เข้ามาได้เสมอ     

ข้อมูลอ้างอิง