ทะเลแดงเดือด ขนส่งยักษ์ใหญ่อีก 2 ราย หยุดใช้เส้นทาง เขย่าราคาน้ำมัน ?

17 ธ.ค. 2566 | 17:18 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ธ.ค. 2566 | 17:18 น.
2.2 k

หลังขนส่งยักษ์ใหญ่ อีก 2 ราย ระงับใช้เส้นทางผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดง เพราะกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือที่ผ่านเส้นทางอย่างต่อเนื่อง ตลาดพลังงานเริ่มเห็นสัญญาณเตือนราคาน้ำมันอาจสูงขึ้นในบางแห่ง

การโจมตีด้วยขีปนาวุธ และการโจมตีด้วยโดรนบนเรือโดยกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมน ส่งผลให้ บริษัทขนส่งรายใหญ่ระดับโลกอีก 2 ราย  คือ เมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง (MSC) ของอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ และ ซีเอ็มเอ ซีจีเอ็ม (CMA CGM) ของฝรั่งเศส ผู้เล่นระดับโลกในด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ ประกาศว่าได้หยุดการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดผ่านผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) ในทะเลแดงชั่วคราวหลังการโจมตีบนเรือพาณิชย์ในภูมิภาค ตามข้อมูลของ shippingtelegraph 

หลังจาก "เมอส์กและฮาแพค-ลอยด์" ทั้งสองร่วมกันปฏิบัติการเกือบหนึ่งในสี่ของเรือขนส่งของโลก ได้ประกาศระงับการเดินเรือไปเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) หลังกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนโจมตีเรือที่เคลื่อนผ่านเส้นทางดังกล่าวแบบต่อเนื่อง

การตัดสินใจครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่กำลังดำเนินการกับสถานการณ์ความมั่นคงในทะเลแดงอย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลที่ตามมาอาจสัมผัสได้จากตลาดน้ำมันของโลกและต้นทุนพลังงานที่ผู้บริโภคต้องแบกรับ แม้ว่าขอบเขตของการหยุดชะงักอาจขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้เล่นหลักทั่วโลกตอบสนองต่อวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นก็ตาม 

บริษัท MSC ยืนยันว่าจนกว่าเส้นทางทะเลแดงจะปลอดภัย เรือของ MSC จะไม่ผ่านคลองสุเอซไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก ขณะที่ Maersk เมอส์ก กล่าวในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจของบริษัทมีสาเหตุมาจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในทะเลแดงตอนใต้และอ่าวเอเดนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนบนเรือพาณิชย์เมื่อเร็วๆ นี้ถือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของลูกเรือ

สำนักข่าว aljazeera รายงานว่า ความไม่มั่นคงที่เพิ่มมากขึ้นในทะเลแดงเป็นผลมาจากสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซาซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นับตั้งแต่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่ชาวปาเลสไตน์ เมื่อ 10 สัปดาห์ก่อน กลุ่มฮูตีได้โจมตีเรืออย่างน้อย 8 ลำในช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) เป็นช่องแคบอยู่ทางใต้สุดของทะเลแดง ตั้งอยู่ระหว่างประเทศเยเมนในคาบสมุทรอาหรับ กับประเทศจิบูตีและประเทศเอริเทรียในแอฟริกาตะวันออก จุดที่แคบที่สุดมีความกว้างเพียง 29 กม. (18 ไมล์)

ช่องแคบบับเอลมันเดบเป็นเส้นทางสำคัญสำหรับการค้าระหว่างประเทศเเละน้ำมันดิบในทะเลของโลกไหลผ่านช่องแคบนี้ ซึ่งหมายความว่าการหยุดชะงักใดอาจกลายเป็นปัญหาระดับโลก10 เปอร์เซ็นต์

Colby Connelly นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัท Energy Intelligence บริษัทข้อมูลพลังงานในวอชิงตัน บอกกับสำนักข่าวอัลจาซีราว่า ในขณะที่การโจมตีเหล่านี้ดำเนินต่อไป ตลาดได้รับการแจ้งเตือนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น "ราคาน้ำมันดิบ" ในช่วงปลายสัปดาห์จึงสูงกว่าที่เคยเป็นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการโจมตีไม่เหมือนจะหยุด 

ดังนั้น เมื่อความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น เป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าวิกฤติในทะเลแดงกำลังมุ่งหน้าไปทางใด หากช่องแคบบับเอลมันเดบถูกจำกัดไม่ให้มีการจราจรน้ำมัน เนื่องจากความตึงเครียดในภูมิภาค ก็มีโอกาสที่ราคาน้ำมันในบางแห่งจะสูงขึ้นเนื่องจากวิกฤติและเบี้ยประกันในตัวผลิตภัณฑ์เอง Paul Sullivan  สมาชิกอาวุโสที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ใน Global Energy Center ของสภาแอตแลนติก ให้สัมภาษณ์กับอัลจาซีรา 

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบัน เรื่องนี้ยังเป็นที่น่าสงสัย แต่ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้ อะไรก็เป็นไปได้ หากเกิดความเสียหายมากพอที่สินค้าทุกประเภทจะถูกเปลี่ยนเส้นทางทั่วแอฟริกา สิ่งนี้อาจกำหนดรูปแบบสัญญาขนส่งสินค้าจำนวนมาก รวมถึงน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และราคาก็จะมีแรงกดดันเพิ่มขึ้น ราคาน้ำมันโดยรวมที่อ่อนตัวลงอาจช่วยบรรเทาได้ แต่ไม่นานนัก Paul Sullivan กล่าว