โลกนั่งไม่ติด อิสราเอลลั่นภาวะสงครามไม่มีหยุดยิง บุกถล่มฮามาสภาคพื้นดิน 

31 ต.ค. 2566 | 14:11 น.
อัปเดตล่าสุด :31 ต.ค. 2566 | 14:29 น.
607

หลังผู้นำอิสราเอลประกาศยกระดับปฏิบัติการทางการทหารขั้นที่สองเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลก็เดินหน้าส่งรถถังบุกเข้าสองด้านของเมืองหลักในกาซา ระดมถล่มฐานที่ตั้งของฮามาส "เนทันยาฮู"ลั่นนี่คือช่วงเวลาสงคราม ไม่มีคำว่าหยุดยิง!


สงครามระหว่างอิสราเอล และ กลุ่มฮามาส เข้าสู่สัปดาห์ที่สี่แล้ว ขณะที่เเรงกดดันจากนานาชาติที่ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย หยุดยิงโดยทันที เพื่อปกป้องความปลอดภัยของพลเรือน ก็แซ่ซ้องประสานเสียงกันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เหมือนว่าจะยังไม่มีผลใดๆ ท่ามกลางภาพความยากลำบากของพลเรือน ชาวปาเลสไตน์ ใน เขตกาซา ที่ต้องตกอยู่ในดงปืน จรวด และระเบิดที่ถล่มเข้ามาทั้งวันทั้งคืน

บ้านเรือนและสาธารณูปโภคพื้นฐานได้รับความเสียหายอย่างหนัก พวกเขาขาดแคลนทั้งอาหาร ไฟฟ้า น้ำสะอาด เชื้อเพลิง และสัญญาณการสื่อสาร

รถถังและกำลังพลถูกส่งเข้ากระหนาบฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะเดียวกัน ทหารอิสราเอลพร้อมรถถังได้เคลื่อนตัวเข้าโจมตีเมืองหลักทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ทั้งจากทางตะวันตกและตะวันออกเมื่อวันจันทร์(30 ต.ค.) หลังจากที่เริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินครั้งใหญ่เมื่อสามวันก่อน

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ปฏิเสธเสียงเรียกร้องจากประชาคมโลกที่ขอให้มีการหยุดยิงชั่วคราวในฉนวนกาซาเพื่อการเข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยเขายืนยันว่า "นี่คือช่วงเวลาแห่งสงคราม"

"มัน(การหยุดยิง)จะไม่เกิดขึ้น พระคัมภีร์ไบเบิลเองก็ระบุว่า มีทั้งช่วงเวลาแห่งสันติภาพและช่วงเวลาแห่งสงคราม และนี่ก็คือช่วงเวลาแห่งสงคราม" ผู้นำอิสราเอลยังกล่าวต่อไปว่า อิสราเอลจะไม่ยุติปฏิบัติการทางทหาร เช่นเดียวกับที่สหรัฐไม่ยอมหยุดยิงหลังทิ้งระเบิดที่อ่าวเพิร์ล ฮาร์เบอร์หลัง (ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง) หรือการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในเหตุการณ์ 9/11

นับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่กองกำลังของอิสราเอลรุกคืบเข้าไปยังดินแดนฉนวนกาซามากขึ้นเรื่อย ๆ โฆษกของกองทัพอิสราเอลได้ออกประกาศเตือนว่า "ปฏิบัติการในฉนวนกาซาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น"

อิสราเอลรุกหนักภาคพื้นดิน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธฮามาสแล้วมากกว่า 600 จุด

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้โจมตีเป้าหมายของกลุ่มติดอาวุธฮามาสแล้วมากกว่า 600 จุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา พร้อม ๆ กับการขยายปฏิบัติการลุกคืบมากยิ่งขึ้นในฉนวนกาซา

"กองกำลังปกป้องอิสราเอล (IDF) ได้สังหารผู้ก่อการร้ายหลายสิบคนที่หลบอยู่ในตึกและอุโมงค์ใต้ดิน พวกเขาพยายามโจมตีทหารของเรา" โฆษกของ IDF ระบุและว่า ในบรรดาผู้ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอลนั้น มีแกนนำของฮามาสรวมอยู่ด้วยถึง 4 คน

ขณะเดียวกัน ผู้นำอิสราเอลได้กล่าวถึงวิดีโอที่เผยแพร่ออกมาวานนี้ (30 ต.ค.) โดยกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งปรากฏภาพตัวประกัน 3 คนที่ถูกฮามาสจับตัวไป และพวกเขาได้กล่าวตำหนิความเป็นผู้นำของนายเนทันยาฮู

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ อิสราเอลกล่าวว่า เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางจิตวิทยาที่โหดร้ายโดยฝีมือของกลุ่มฮามาสและกลุ่มรัฐอิสลาม (ISIS) "เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อพาผู้ที่ถูกลักพาตัวและผู้คนที่สูญหายกลับมาบ้านให้ได้"

ผู้นำอิสราเอลกล่าวด้วยว่า การขยายขอบเขตปฏิบัติการของอิสราเอลทำให้มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อฝ่ายตรงข้าม อิสราเอลจะหาทางช่วยเหลือตัวประกันกว่า 200 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ ให้กลับบ้านให้จงได้ โดยจะดำเนินการควบคู่ไปกับการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้มีการปล่อยตัวประกันดังกล่าวได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ที่อาศัยในพื้นที่การโจมตี ได้กล่าวว่า อิสราเอลจู่โจมทางอากาศจากทางฝั่งตะวันออกเมื่อวันจันทร์ พวกเขายังได้ยินเสียงรถถังและเสียงยิงปืนต่อสู้กันอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน ฝ่ายฮามาสเปิดเผยว่า พวกเขาได้ทำการผลักดันรถถังของอิสราเอลที่รุกเข้ามาทางภาคตะวันออกของเมืองกาซาซิตี้ พร้อมกับเดินหน้าต่อสู้กับทหารอิสราเอลที่บริเวณพรมแดนระหว่างทั้งสองฝ่ายด้วย

โลกนั่งไม่ติด อิสราเอลลั่นภาวะสงครามไม่มีหยุดยิง บุกถล่มฮามาสภาคพื้นดิน 

ทางด้านฝั่งตะวันตกที่อยู่ติดฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาวเมืองกล่าวว่า ถนนเลียบชายฝั่งโดนโจมตีทั้งจากทางอากาศและทางทะเล

อย่างไรก็ตาม ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากยังตัดสินใจที่จะคงอยู่ในเมืองกาซาซิตี้ เพราะพวกเขาเกรงว่าจะสูญเสียบ้านไปหากออกจากพื้นที่ แต่ก็ยอมรับว่ามีความกังวลกับข่าวว่าอิสราเอลกำลังค่อย ๆ โจมตีทางอากาศลงมาทางใต้

ทั้งนี้ องค์กรด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติ OCHA กล่าวว่า พลเรือนจำนวน 117,000 คนกำลังหลบภัยในโรงพยาบาลหลายแห่งทางตอนเหนือของกาซา ขณะที่โรงพยาบาลยังมีผู้ป่วยและแพทย์นับพันอยู่ภายในเช่นกัน

สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตนั้น ฝ่ายฮามาสกล่าวเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.)ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลรวมทั้งสิ้น 8,306 คน และในจำนวนนั้นเป็นเด็ก 3,457 คน

ส่วนอิสราเอลระบุว่า มีผู้เสียชีวิตราว 1,400 จากการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และมีคนถูกจับไปเป็นตัวประกันจนถึงขณะนี้รวม 239 ราย