กรมอุตุฯญี่ปุ่นเตือนภัยอาจมีแผ่นดินไหวขนาด 5 ได้อีกหลังเกิดเหตุเช้านี้

11 พ.ค. 2566 | 08:50 น.
อัปเดตล่าสุด :11 พ.ค. 2566 | 08:56 น.

จากเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นขนาด 5.4 แมกนิจูด จุดศูนย์กลาง จ.ชิบะ ใกล้กรุงโตเกียว เช้าวันนี้ กรมอุตุฯญี่ปุ่นเตือนอาจมีครั้งใหม่ขนาดใหญ่พอกันเกิดอีกหลายครั้งตลอด 1 สัปดาห์

 

สื่อท้องถิ่นของ ญี่ปุ่น รายงานว่า จากเหตุการณ์ แผ่นดินไหว ช่วงเช้ามืดวันนี้ (11 พ.ค.) เวลา 04.16 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานเป็นแผ่นดินไหวขนาด 5.4 แมกนิจูด มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินราว 40 กิโลเมตร บริเวณอำเภอคิซาราสึ จังหวัดชิบะ ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 40 กิโลเมตร และไม่มีการเตือนสึนามินั้น ต่อมา กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือ JMA ได้ออกประกาศ ปรับขนาดความรุนแรงของแผ่นดินไหวมาเป็น 5.2 แมกนิจูด พร้อมเตือนว่า ยังอาจเกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรงเดียวกันนี้ได้อีกหลายครั้งตลอดเวลา 1 สัปดาห์

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนสัมผัสได้ในพื้นที่ดังกล่าว ตลอดทั้งจังหวัดใกล้เคียงทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่น เช่น บางเขตของโยโกฮามาและคาวาซากิ รวมถึงกรุงโตเกียวเมืองหลวง อย่างไรก็ตาม พื้นที่ที่สัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้รุนแรงที่สุดคือ จังหวัดชิบะ ซึ่งทาง JMA ระบุว่า การออกเตือนระดับความแรงในจ.ชิบะ อยู่ที่ระดับ 5 (จากสูงสุดคือระดับ 7) ขณะที่กรุงโตเกียวได้มีประกาศเตือนระดับ 4

จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเช้ามืดวันนี้ (11 พ.ค.) อยู่ที่บริเวณจังหวัดชิบะ ใกล้กรุงโตเกียว

JMA เผยว่า การเตือนระดับ 5 ที่ค่อนไปทางสูง (upper 5) ในจังหวัดชิบะนั้น คือ สถานการณ์ที่ประชาชนรับรู้ได้ถึงการสั่นไหวที่ทำให้พวกเขาเดินได้ไม่เป็นปกติ ก้าวขาไม่ออกหรือก้าวลำบาก สำหรับจังหวัดชิบะไม่เคยมีการเตือนภัยระดับนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2555

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยในจังหวัดชิบะและบริการการรถไฟของบริษัทอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ในบางเส้นทางได้ประกาศระงับให้บริการชั่วคราวเพื่อตรวจสอบระบบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเพิ่งประสบแผ่นดินไหวขนาด 6.5 แมกนิจูดที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางภาคกลางของประเทศ มีศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินเพียง 12 กิโลเมตร สร้างความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดดังกล่าวเป็นวงกว้าง ต่อมายังเกิด อาฟเตอร์ช็อก รวมกันอย่างน้อย 55 ครั้ง ในช่วงเช้าวันถัดมา ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บกว่า 20 ราย  

ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนหน้า ซึ่งเพิ่งเกิดเมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทางด้านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) หรือคลื่นสูง โดยกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ Hotline +8190-4435-7812