"เศรษฐา" เร่งกฤษฎีกาตีความ "พิชิต" นั่งรมต. หวังทูลเกล้าฯชื่อครม.วันนี้

01 ก.ย. 2566 | 09:48 น.
อัปเดตล่าสุด :01 ก.ย. 2566 | 10:02 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" หวังทูลเกล้าฯรายชื่อครม.ใหม่ภายวันนี้ เผยกฤษฎีกายังไม่ส่งความเห็นปมมีชื่อ "พิชิต ชื่นบาน" นั่งรมต. แต่คาดว่าส่งมาวันนี้ และย้ำสำนักเลขาครม.ขอให้ตรวจคุณสมบัติเข้มทุกคน แนะ "ประยุทธ์" ให้ลูกพาเที่ยวเมืองนอกบ้าง

วันนี้(31ส.ค.66) ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทูลเกล้ารายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า สำนักงานกฤษฎีกายังไม่ได้มีการส่งความคิดเห็นเข้ามาแต่เข้าใจว่าวันนี้แน่นอน

 

"และจะพยายามโทรตามเลขาคณะรัฐมนตรี ให้เร่งติดตาม ไม่อยากเน้นที่นายพิชิต ชื่นบาน ดูคนอื่นด้วยเหมือนกัน เอาให้แน่นอนดีกว่า ซึ่งหากเลขาครม.ตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อย ก็ตั้งใจว่าจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันนี้"นายเศรษฐา กล่าว

\"เศรษฐา\" เร่งกฤษฎีกาตีความ \"พิชิต\" นั่งรมต. หวังทูลเกล้าฯชื่อครม.วันนี้

แนะ "ประยุทธ์" ให้ลูกสาวพาไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง

นายเศรษฐา ยังเปิดเผยถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ ได้อำลาตำแหน่งและเก็บของจัดห้องทำเนียบรัฐบาลแล้ว ว่าครั้งก่อนที่ได้ไปเข้าพบได้สอบถามว่าจะไปทำอะไร

ส่วนตัวเข้าใจว่าพลเอกประยุทธ์ชอบตีกอล์ฟ และแนะนำว่าให้ไปเที่ยวต่างประเทศบ้าง ซึ่งพลเอกประยุทธ์เล่าลูกสาวสองคนไปเที่ยว และสนุกทุกครั้ง จึงแนะนำว่าลองให้ลูกสาวพาไปเที่ยวบ้าง ขอให้ได้ไปเที่ยวในต่างประเทศ และรักษาสุขภาพให้ดี

ไม่ทราบเรื่อง "ทักษิณ" ขอพระราชทานอภัยโทษ

ส่วนกรณีที่นายทักษิณ  ชินวัตร ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ นั้น ตนไม่ทราบและถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของบุคคลขณะเดียวกันนายทักษิณก็บอกแล้วว่าพรรคการเมืองไม่เกี่ยวข้องด้วยกับการดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษ

 

ยันเคารพรัฐสภา พร้อมไปตอบกระทู้หากไม่ติดภารกิจ

ส่วนกรณีปัญหาสภาล่มว่า เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ในสภาเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย สัปดาห์หน้าวันอังคาร จะมีการพูดคุยในเรื่องนี้ พร้อมชี้ว่าเรื่องนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ก็เข้าใจหากใครติดภารกิจสำคัญ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีแสดงความพร้อมที่จะไป ตอบกระทู้ถามของสภาหากไม่ได้ติดภารกิจสำคัญ เพราะฝ่ายบริหารก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อฝ่ายนิติบัญญัติ 

"ถ้ามีเรื่องที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีข้อกังวลหรือข้อเป็นห่วง เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่ต้องเข้าไปตอบ หรืออาจต้องมีคนเข้าไปช่วยในแง่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ยืนยันให้ความเคารพต่อรัฐสภา" นายเศรษฐากล่าว