นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มือประสานตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

29 ก.ค. 2566 | 11:34 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ก.ค. 2566 | 12:16 น.

การตั้งรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย แม้ยังไม่ได้ข้อยุติ ขณะความเคลื่อนไหวในวง"มิ๊นซ็อก จะมีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มีบทบาทสูง ในการประสานตั้งรัฐบาลเพื่อไทย

กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ วันนี้ยังวนอยู่ในอ่างแม้มีการส่งเทียบเชิญ 5 พรรคขั้วอำนาจเก่า คุยหาทางออกการจัดตั้งรัฐบาลแต่ยังไม่เป็นผล เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ยํ้าจุดยืนไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกล  ที่ประกาศจะแก้มาตรา 112 

ขณะที่การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3  ต้องเจอกับโรคเลื่อน หลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งงดการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 ก.ค. ที่ผ่านมา  และนัดโหวตเลือกนายกฯ 4 สิงหาคม นี้ 
    

ไม่ว่าการจัดตั้งรัฐบาล  จะออกมาสูตรใด จุดสนใจของสังคมโฟกัสไปที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้มีบทบาทสำคัญในการเจรจาและต่อรองกับพรรคการเมืองต่างๆ 

นพ.ชลน่าน เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2504  สำเร็จการศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล รุ่นเดียวกับ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ และ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ และปริญญาโทรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ 

ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง หมอชลน่าน เป็นแพทย์ประจำโรงพยาบาลเวียงสา จังหวัดน่าน เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมือง เป็นส.ส. จังหวัดน่าน พรรคไทยรักไทย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นพ.ชลน่าน เป็น ส.ส.น่าน  ติดต่อกัน 6 สมัย โดยครั้งแรกในปี 2544 พรรคไทยรักไทย และ ปี  2547 หมอชลน่าน ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปี  2548 เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นวิปรัฐบาล และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย 

 

นพ.ชลน่าน ยังได้เป็น “ดาวสภา” มีอภิปรายโดยมุ่งเอาข้อมูล มากกว่าการใช้วาทศิลป์ กระทั่งต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 

ในปี  2564 นพ.ชลน่าน ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็น ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

สถานการณ์การเมืองที่พลิกผันตลอดเวลา ต้องลุ้นอย่า กระพริบตา ท้ายที่สุด “เพื่อไทย” จะจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จหรือไม่