กกต.สรุป เลือกตั้งล่วงหน้า ครึ่งวันเช้า ไร้ปัญหา

07 พ.ค. 2566 | 12:16 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ค. 2566 | 12:24 น.

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) สรุปภาพรวมหลังเปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม 2566 ครึ่งวันเช้า ตั้งแต่ 8.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ย้ำห้ามหาเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้งกลาง

เลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เป็นวันที่ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจะต้องไปใช้สิทธิ โดย ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. ณ ที่เลือกตั้งกลาง และไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริง 14 พฤษภาคม 2566 ได้ เนื่องจากพ้นเวลาในการแก้ไขหรือยกเลิกการลงทะเบียน โดยมีผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต รวมทั้งสิ้น 2,350,969 ราย โดยก่อนหน้านี้ กกต. ได้เปิดให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งในเขต นอกเขต และนอกราชอาณาจักรยื่นคําขอลงทะเบียนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2566 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2566

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า หลังเปิดหีบ เวลา 08.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้สรุปภาพรวมหลังเปิดการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกหน่วยเลือกตั้ง และมีการวางระบบและดูแลการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกในการมาใช้สิทธิของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เกิดความคล่องตัว จัดเตรียมเก้าอี้ และที่พักคอยระหว่างรอการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนให้เพียงพอ และเหมาะสมสำหรับผู้มาใช้สิทธิในแต่ละสถานที่

รวมถึงกำชับให้คณะกรรมการประจำที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง เพิ่มความระมัดระวังในการจ่ายบัตรเลือกตั้งให้แก่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และสำหรับการออกเสียงลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ให้เขียนรายละเอียดข้อมูลบนซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) ทุกซองให้ชัดเจนครบถ้วนก่อนส่งมอบให้แก่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

กกต. สรุปภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้า หลังเปิดหีบ

ทั้งนี้ การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้า หรือ การเลือกตั้งล่วงหน้า มีที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งจำนวน 447 หน่วย และที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งจำนวน 442 หน่วย โดยแต่ละหน่วยจะมีผู้มีสิทธิ เลือกตั้ง 800 คน โดยห้ามผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองหาเสียงที่บริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้งกลาง หรือบริเวณอื่นใดที่จะทำให้เกิดการรบกวน รับรู้ หรือรับทราบข้อมูลของผู้มีสิทธิเลือกตั้งเมื่ออยู่ในที่เลือกตั้งกลาง