จุดเลือกตั้งล่วงหน้า 2566 พื้นที่ กทม. 33 เขต มีที่ไหนบ้าง เช็คที่นี่

07 พ.ค. 2566 | 08:48 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ค. 2566 | 08:56 น.
9.6 k

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 วันนี้ พื้นที่เขตกรุงเทพฯ มีสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในและนอกเขตเลือกตั้งทั้ง 33 เขต ที่ไหนบ้าง

การลงคะแนนเลือกตั้ง 2566 ล่วงหน้าในวันนี้ 7 พ.ค. 2566  ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 800,000 คน มากที่สุดที่คือมหาวิทยาลัยรามคำแหง ประมาณ 50,000 คน ซึ่งมีทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 33 เขต

มีสถานที่ลงคะแนน ดังนี้

เลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้งล่วงหน้า เลือกตั้งล่วงหน้า

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้จะต้องไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว โดยไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริง 14 พฤษภาคม 2566 ได้เพราะได้พ้นระยะเวลาในการให้แก้ไขหรือยกเลิกการลงทะเบียนแล้ว

ขั้นตอนและวิธีเลือกตั้งล่วงหน้า 2566

1.ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง

-ก่อนออกจากบ้านผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตต้องตรวจสอบลำดับที่จากบัญชีรายชื่อ โดยเช็ครายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.dopa.go.th/election หรือตรวจสอบผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote ได้อีกหนึ่งช่องทาง

-เช็คเบอร์พรรค และ เบอร์ ส.ส.เขตที่เรามีสิทธิ

2.ถึงหน่วยเลือกตั้ง

-ผู้มีสิทธิเข้าแถวแยกตามป้ายจังหวัดที่ตนมีสิทธิ

-ยื่นหลักฐานแสดงตน โดยยื่นแสดงบัตรประชาชน (หรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ที่หน่วยงานรัฐออกให้) ต่อเจ้าหน้าที่เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนและตรวจสอบข้อมูล จากนั้นให้ลงลายมือชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

3. รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ ประกอบด้วย

•   บัตรสีม่วง (เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต)

•   บัตรสีเขียว (เลือก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ)

โดยเจ้าหน้าที่จะให้บัตรพร้อมซองใส่บัตรเลือกตั้งให้กับผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ให้ลงลายมือชื่อ (หรือพิมพ์ลายนิ้วหัวแม่มือขวาบนต้นขั้วบัตรทั้ง 2 ใบ)

4.เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง

ให้ทำเครื่องหมายกากบาท (X) เพื่อลงคะแนนในช่องทำเครื่องหมายของบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ โดยแต่ละใบจะเลือกกาได้เพียง 1 ช่องเท่านั้น

5. พับบัตรเลือกตั้งใส่ซองปิดผนึกให้เรียบร้อย

หลังจากลงคะแนนทำเครื่องหมาย (X) ลงบนบัตรทั้ง 2 ใบเรียบร้อยแล้ว ให้พับบัตรเลือกตั้งทั้งสองใบใส่ลงในซองพร้อมปิดผนึกให้เรียบร้อยก่อนจะเดินออกจากคูหา

6.มอบซองให้เจ้าหน้าที่ลงชื่อกำกับ

ทั้งนี้ กรรมการประจำที่เลือกตั้งจะลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกซอง ปิดซองด้วยเทปกาวใสแล้วยื่นซองกลับให้แก่ผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง

7.หย่อนบัตรลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง

นำซองใส่บัตรเลือกตั้งไปหย่อนใส่ลงหีบเลือกตั้งด้วยตัวเอง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

เอกสารหลักฐานที่ต้องใช้

•  บัตรประจำตัวประชาชน

ในกรณีที่ไม่สามารถนำบัตรประชาชนตัวจริงไปได้ สามารถเปิดผ่านแอปพลิเคชันแสดงบัตรประชาชนของหน่วยงานรัฐ หรือแสดงหลักฐานอื่น ๆ ที่หน่วยงานรัฐออกเอกสารให้ อาทิ ใบขับขี่ หรือ หนังสือเดินทาง โดยจะต้องมีรูปถ่ายใบหน้าและหมายเลขบัตรประชาชนที่เห็นได้อย่างชัดเจน