กกต.เตรียมพร้อมรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ-ยื่นแคนดิเดตนายกฯ พรุ่งนี้

03 เม.ย. 2566 | 15:18 น.
อัปเดตล่าสุด :03 เม.ย. 2566 | 15:24 น.

กกต.เตรียมพร้อมรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ จับเบอร์ประจำพรรค และยื่นบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (3 เม.ย.66) ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้จัดประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และการรับแจ้งรายชื่อบุคคลที่มีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (แคนดิเดตนายกฯ)  ที่จะมีขึ้นวันแรกในวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.66)    

                 กกต.เตรียมพร้อมรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยภายนอกห้องรับสมัครจะมีพื้นที่สำหรับเตรียมเอกสาร รวมทั้งมีจุดสำหรับฝ่ายกฎหมายและให้คำปรึกษา ส่วนในห้องรับสมัคร จะแบ่งเป็น 4 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 รับลงเวลา, จุดที่ 2 ตรวจรับเอกสารและหลักฐาน, จุดที่ 3 ชำระเงินค่าสมัคร และ จุดที่ 4 ออกใบรับสมัคร 

สำหรับการซักซ้อมวันนี้ เป็นขั้นตอนการจับสลาก ในกรณีที่พรรคการเมือง ซึ่งมาก่อนเวลา 8.30 น. ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงต้องมีการจับสลากสองครั้ง  ครั้งแรกประธาน กกต. จะจับสลากเพื่อจับลำดับ  

จากนั้นเป็นการจับหมายเลขของผู้สมัคร ก่อนยื่นเอกสารสมัครตามลำดับ ซึ่งหมายเลขดังกล่าวจะกลายเป็นหมายเลขประจำพรรคการเมืองที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง  

                          กกต.เตรียมพร้อมรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ

ก่อนหน้านี้สำนักงาน กกต.ได้ทำความเข้าใจกับสื่อมวลชน ในเรื่องการทำงาน หลังสื่อมวลชนเห็นว่า การกำหนดเส้นทางเข้าออกสถานที่รับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ที่กำหนดให้สื่อมวลชนอยู่บริเวณด้านหลังและให้ผู้สมัครและแกนนำพรรคเข้าทางด้านหน้าอาคาร สร้างความลำบากในการทำงานกรณีต้องถ่ายภาพและสัมภาษณ์

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) กล่าวว่า สถานการณ์รับสมัครส.ส.ของวันนี้แม้ว่าจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังมีบางส่วนที่ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องระบบรักษาความเรียบร้อย  และการรักษาความปลอดภัยของทุกภาคส่วน  หลังเกิดเหตุ ช่วงเช้าวันนี้ วุ่นวายเบียดเสียดกัน เนื่องจากผู้ติดตาม ส.ส. และสื่อมวลชนพยายามเข้าไปในพื้นที่รับสมัคร เพื่อตรวจเอกสารและแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเปิดรับสมัครในเวลา 08.30 น. 

ด้าน พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   แถลงข่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ในเรื่องการจราจร การจัดระเบียบสื่อโดยในช่วงเช้าของวันนี้ ได้มีการปฏิบัติภารกิจในการรับสมัครแบบแบ่งเขต     ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี 

แต่มีบางจุดที่ยังขาดความเข้าใจในการทำงานของแต่ละส่วน    โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีโจทย์   ในเรื่องของรถติดในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่เป็นวันทำงาน ซึ่งได้วางแผนว่าจะเดินรถทางเดียว โดยรถส่งผู้สมัครจะจอดส่งและออกไปซึ่งวันนี้ไม่ได้ทำความเข้าใจกับสื่อมวลชน ทำให้รถของผู้สมัครแต่ละคันจอดนานจนทำให้รถติด อีกทั้งสื่อมวลชนกรูเข้าไปสัมภาษณ์ จึงเกิดความไม่เข้าใจกันเล็กน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่  

ดังนั้น ในวันรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโดยจัดให้สื่อทุกสำนักได้ภาพมุมเดียวกัน ไม่กรูเข้าไประหว่างที่ผู้สมัครลงจากรถ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน หากได้จัดพื้นที่ไว้ให้แล้ว ขอความกรุณาอย่าออกนอกพื้นที่ เพราะจะเกิดความไม่เป็นระเบียบ ถ้าทุกคนไม่คำนึงถึงหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ก็ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้    ถ้าสื่อมวลชนไม่ฟัง การทำงานก็จะเละเทะ และในวันพรุ่งนี้เชื่อมั่นว่า เบื้องต้นสื่อมวลชนทำข่าวเป็นระเบียบดีขึ้นกว่าวันนี้

อย่างไรก็ตาม การหารือใช้เวลาไม่นานนัก และไม่ได้มีการปรับเส้นทางเข้า-ออก ของผู้สมัคร และแกนนำพรรคการเมือง กับจุดที่สื่อมวลชนรายงาน  แต่ต่อมาก็มีการแจ้งว่าปรับเส้นทางเข้า-ออก ตามที่สื่อฯร้องขอ   และในส่วนของพรรคการเมืองก็ให้เข้าทางประตู 5 ของอาคาร