โดรนการเกษตรคึก รับนโยบานเร่งด่วนรัฐบาล มุ่งยกระดับเกษตรทันสมัย

17 ก.ย. 2567 | 15:59 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 16:09 น.

โดรนการเกษตรคักคัก รับอานิสงส์นนโยบายรัฐหนุนใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการเกษตร คาดยอดชายปีนี้ 8,000 เครื่อง ขณะที่ไทยมีตัวเลขโดรนการเกษตรรวม 20,000 เครื่อง

นายทวีพงค์ สุธรรมพันธุ์ นายกสมาคมโดรนเพื่อการเกษตร (ประเทศไทย)   กล่าวกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าภายหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วน ยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย  และเร่งเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร และราคาพืชผลการเกษตร นั้นสร้างแรงกระตุ้นการเติบโตตลาดโดรนการเกษตรในไทยเป็นอย่างมาก   คาดว่าปีนี้ยอดซื้อขายรวมในตลาดจะอยู่ที่ 8,000 เครื่อง  เติบโตราว 50%    โดยการนำโดรนไปใช้หว่านปุ๋ย   และหว่านข้าว เติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญ  

โดรนการเกษตรคึก รับนโยบานเร่งด่วนรัฐบาล มุ่งยกระดับเกษตรทันสมัย

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนโดรนการเกษตรสะสมทั้งสิ้น  20,000 เครื่อง

    

ขณะเดียวกันตามโรดแมปของรัฐบาลยังให้การสนับสนุนเกษตรบริการ เพื่อรองรับกับความต้องการใช้งานโดรนการเกษตรที่มีเพิ่มขึ้น  พร้อมจัดตั้งศูนย์บนิการทั่วถึง    ซึ่งเชื่อว่าในระยะถัดไปจะมีโครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรบริการ    เพื่อให้นำโดรนไปใช้บริการทางการเกษตร    และสินเชื่อสำหรับผู้ใช้บริการโดรนการเกษตรออกมา  

ด้านดร.มหิศร ว่องผาดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ไฮฟ์กราวนด์ จำกัด สตาร์ตอัพผู้พัฒนาโดรนพันธุ์ไทย “ไทเกอร์โดรน”  กล่าวในทำนองเดียวกันว่าขณะนี้โดรนการเกษตร เปรียบเสมือนรถกระบะ  หรือมอเตอร์ไซด์  ที่ถือเป็นเครื่องมือทำมาหากินของเกษตรกรไปแล้ว   โดยความต้องการใช้งานโดรนการเกษตรมีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ   นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการยกระดับการทำเกษตรแบบดั้งเดิมให้เป็นเกษตรทันสมัย นั้นจะเป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ทำให้ตลาดโดรนมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดแอป “OpenSky” สำหรับประชาชนในการขออนุญาตทำการบินโดรนด้วย Mobile Application เพื่อขออนุญาตทำการบินโดรน ในพื้นที่นำร่องเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ใกล้เคียง Bangkok Control Zone รัศมี 35  ไมล์รอบกรุงเทพฯ หรือประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง ในวันที่ 1 กันยายน 2565  จะเป็นตัวเร่งให้การใช้งานโดรนมีมากขึ้น

โดยข้อมูลจาก กสทช. ล่าสุดระบุว่าตลาดโดรนการเกษตรปีนี้จะมียอดซื้อขายรวม 8,000 เครื่อง    โดยประเทศไทยจะมีโดรนการเกษตรสะสมอยู่ราว 20,000 เครื่อง