"หัวเว่ย" ผนึกพันธมิตรดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน

24 ก.ค. 2567 | 18:36 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 18:36 น.
2.4 k

"หัวเว่ย" ผนึกพันธมิตรดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน เดินหน้าเร่งพัฒนาบุคลากรคุณภาพสูงในประเทศมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพ พร้อมยกระดับความเท่าเทียม

นายเอดิสัน สวี่ คณะกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัล 

และเร่งพัฒนาบุคลากรดิจิทัลคุณภาพสูงในประเทศไทย เพื่อมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพด้านดิจิทัลของประเทศ และเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน

 

อย่างไรก็ดี หัวเว่ยยังได้ดำเนินโครงการถดิจิทัลเพื่อสังคม (Digital Bus) ซึ่งมุ่งยกระดับความเท่าเทียมและองค์ความรู้ด้านดิจิทัลในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกล ร่วมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ

"หัวเว่ย" ผนึกพันธมิตรดันไทยขึ้นแท่นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมาหัวเว่ย ประเทศไทย ยังได้ร่วมมือกับ อว. รวมถึงหน่วยงานภายใต้กระทรวง เช่น สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ,สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ในการพัฒนากำลังคน ผ่านความร่วมมือในโครงการต่างๆ ได้แก่ การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมหัวเว่ย อาเซียน  อะคาเดมี ประเทศไทย Huawei ASEAN Academy (Thailand) เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคคลากรที่มีทักษะด้านดิจิทัล ทั้งในด้านคลาวด์และ AI

โดย Huawei ASEAN Academy (Thailand) ได้พัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลไปแล้วกว่า 96,000 คน ในประเทศไทย ครอบคลุมหลากหลายสาขาวิชาชีพ ตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญด้าน ICT ไปจนถึงวิศวกรโซลาร์และนักเรียนในชนบท

"หัวเว่ยมุ่งที่จะพัฒนาบุคลากรทางด้านดิจิทัลกว่า 100,000 คน ภายในปี 2568 ผ่านโปรแกรมการฝึกอบรมต่างๆ เช่น การอบรมผู้นำระดับ CEO นักพัฒนาคลาวด์ AI และวิศวกรด้านพลังงานสีเขียว"

นายเอดิสัน กล่าวอีกว่า หัวเว่ย ประเทศไทย ยังได้จัดแสดงนวัตกรรมดิจิทัลที่งาน อว. แฟร์ : SCI POWER FOR FUTURE THAILAND ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ไปจนถึงวันที่ 28 ก.ค. 67