ไมโครซอฟท์ไทย แจง CrowdStrike อัพเดททำ Windows มีปัญหา

19 ก.ค. 2567 | 16:47 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2567 | 17:00 น.

ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย แจงซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัย CrowdStrike อัพเดททำ Windows มีปัญหา ระบุไม่เกี่ยวข้องกับระบบคลาวด์ไมโครซอฟท์ ขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ในสหรัฐเมื่อเช้า ยังขณะนี้ทำงานปกติแล้ว

จากกรณีหลายพื้นที่ทั่วโลก รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องด้านไอทีครั้งใหญ่ ซึ่งทำให้ระบบธนาคาร โทรคมนาคม สื่อ และสายการบิน หยุดชะงัก  ซึ่งเกิดจากปัญหาระบบปฎิบัติกการ Windows ของไมโครซอฟท์  เกิดปัญหาจอฟ้าค้าง Blue Screen of Death (BSOD) นั้น

เริ่มส่งผลกระกับองค์กรในไทย โดย บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) บริษัทการเงินการลงทุน ภายใต้กลุ่ม SCBX แจ้งว่า เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องอันเนื่องมาจากผู้ให้บริการ Crowdstrike ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการ InnovestX Webtrade ได้ชั่วคราว

อย่างไรก็ตามลูกค้าสามารถลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน InnovestX ได้ตามปกติ

ไมโครซอฟท์ไทย แจง CrowdStrike อัพเดททำ Windows มีปัญหา

 

 

ขณะที่  แอร์เอเชีย   ประกาศสำคัญ ผ่าน Fly AirAsia โดยระบุว่า เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฎิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ  ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชม. ก่อนเวลาเดินทาง ซึ่งต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้

ไมโครซอฟท์ไทย แจง CrowdStrike อัพเดททำ Windows มีปัญหา

 

 ล่าสุดแหล่งข่าวจากไมโครซอฟท์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออก Statement อย่างเป็นทางการออกมา  แต่ขออธิบายว่าเหตุการณ์เกิดจากซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยชื่อ CrowdStrike ที่อัพเดทแล้วทำให้ Windows มีปัญหา   โดยขณะนี้ระบบคลาวด์ไมโครซอฟท์ตอนนี้ทำงานได้ปกติ จากก่อนหน้านี้ช่วงเช้ามืดมีระบบใช้งานไม่ได้ในสหรัฐอยู่ช่วงนึง แต่แก้ไขเรียบร้อยแล้วและไม่เกี่ยวข้องกับการที่ Windows มีปัญหา