DGA ยันแอปฯทางรัฐ พร้อมรับลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ตไตรมาส 3

30 พ.ค. 2567 | 15:17 น.
อัปเดตล่าสุด :30 พ.ค. 2567 | 15:29 น.
11.5 k

สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล เร่งเดินหน้าพัฒนาแอปทางรัฐ รองรับลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตไตรมาส 3 พร้อมเร่งหารือสถาบันการเงิน พัฒนาแพลตฟอร์มชำระเงิน ขณะที่สมาคมสตาร์ทอัพไทย ขอเอี่ยวโครงการ เสนอนำระบบบัญชี-ภาษี บริหารสต็อกช่วยผู้ประกอบการทรานสฟอร์มสู่ดิจิทัล

แหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล หรือ สพร. (DGA)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ สพร. อยู่ระหว่างเร่งพัฒนาแอปฯ ทางรัฐ ให้เป็นช่องทางเปิดลงทะเบียนรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เพื่อให้ทันไทม์ไลน์ที่รัฐบาลตั้งเป้าเปิดลงทะเบียนร้านค้าและประชาชนเพื่อเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ตในไตรมาส 3

นอกจากนี้ยังเร่งหารือกับสถาบันการเงินเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) เพื่อเป็นระบบการใช้จ่ายสำหรับการชำระบัญชี (Clearing and Settlement) ระหว่างบัญชีของประชาชนและบัญชีของร้านค้าที่ธนาคารรับชำระเงิน (Open Loop) โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นระบบการชำระเงินกลางของประเทศไทยที่สามารถเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการทางการเงินที่หลากหลาย โดยคาดว่าเริ่มเติมเงินดิจิทัล 10000 บาท ให้กับประชาชนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า DGA ในฐานะหน่วยงานพัฒนาดิจิทัลภาครัฐ มีความพร้อมในการพัฒนาระบบ และพัฒนาแอปฯทางรัฐ ให้สามารถรองรับปริมาณการทำธุรกรรมของประชาชนได้ เช่นเดียวกับความปลอดภัยข้อมูลที่แอปฯทางรัฐ ไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเอาไว้ ทั้งนี้ขณะนี้ แอปฯทางรัฐ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 20% ขณะนี้มียอดการดาวน์โหลดเกิน 1.2 ล้านคนแล้ว

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 พ.ค.67 มีมติเห็นชอบให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. เป็นผู้ดำเนิน โครงการแพลตฟอร์มการชำระเงิน (Payment Platform) ภายใต้กรอบงบประมาณโครงการ รวมเป็นเงิน 95 ล้านบาท โดยให้หน่วยงานของรัฐและสถาบันการเงินร่วมมือกับ สพร. สนับสนุนข้อมูล และร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระยะต่อไป

โดยกรอบแนวคิดโครงการแพลตฟอร์มการชำระเงิน นั้นประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อนกลุ่มต่าง ๆ เช่น ประชาชนที่เดือดร้อนจากเหตุภัยพิบัติ เกษตรกร และผู้ประกอบธุรกิจด้านการเกษตรสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ผ่าน Government Super Application โดยข้อมูลการร้องขอจะถูกส่งไปยังแพลตฟอร์มการชำระเงิน

โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้แอปพลิเคชันของธนาคารหรือแอปพลิเคชันทางการเงินหรือกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์รายใดก็ได้ที่เข้าร่วมโครงการในการชำระเงิน หรือรับชำระเงิน ขณะที่แพลตฟอร์มการชำระเงินสามารถตรวจสอบรายการให้เป็นไปตามกฎหรือกติกาตามที่ภาครัฐกำหนด ทั้งในส่วนผู้ชำระเงินและผู้รับชำระเงิน (Transaction Processing System) โดยธุรกรรมที่เกิดขึ้นภายในระบบการชำระเงินจะถูกบันทึกและเก็บข้อมูลในรูปแบบการเข้ารหัสผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยด้านความปลอดภัยและมีความน่าเชื่อถือ

ด้าน ผศ.ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย กล่าวว่าสมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย ได้มีโอกาสหารือกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเข้าไปสนับสนุนโครงการดังกล่าว เบื้องต้นได้นำเสนอแนวคิดเข้าไปช่วยผู้ประกอบการภายใต้โครงการดังกล่าวในการทรานสฟอร์มสู่ดิจิทัล โดยมองว่าร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการมีความพร้อมรับเงิน แต่ไม่มีความพร้อมเรื่องระบบการจัดการหลังบ้าน กลุ่มสตาร์ทอัพที่มีทั้งโปรแกรมระบบบัญชี บริหารสต็อก ระบบภาษี จึงต้องการเข้าไปช่วยผู้ประกอบการเหล่านี้ในการจัดการระบบหลังบ้านและทรานสฟอร์ม ไปสู่ดิจิทัล