ที่ปรึกษาประธานกสทช.ร่วมงาน NPB หวังนำเทคโนโลยีป้องกันภัยไซเบอร์

05 ก.พ. 2567 | 10:18 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ก.พ. 2567 | 11:28 น.

‘พชร นริพทะพันธุ์’ ที่ปรึกษาประธาน กสทช.ร่วมงาน NPB ขณะที่ กสทช.เดินหน้าร่วมมือ FCC นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ป้องกันภัยทางไซเบอร์ในปีนี้

นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธาน กสทช. เปิดเผยว่า กสทช. ได้เข้าร่วมประชุม  NPB Gathering (The National Prayer Breakfast)  การประชุมสภาครองเกรสได้มีการประชุมร่วมหน่วยงานความมั่นคง ครั้งนี้เป็นประสบการณ์การทำงานที่ดี ได้เห็นการประกาศแนวทางการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์จากประเทศจีน อาจนำไปสู่การตอบโต้ในอนาคต และมาตรการป้องกันเด็กเยาวชนจากภัยร้ายทางไซเบอร์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆอย่างจริงจังของสหรัฐ และโดยส่วนตัวก็ได้แสดงจุดยืนความเป็นกลางของคนไทย และพร้อมให้ความร่วมมือเป็นเวทีเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนเวทีโลก”

นอกจากนั้น นายพชร ยังได้เข้าหารือกับ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจดิจิทัล ก่อนการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 

 

นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมประชุมกับ นายจาเร็ด คาร์ลสัน รองผู้อำนวยการสำนักต่างประเทศ คณะกรรมการกลางกำกับกิจการสื่อสารแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission หรือ FCC) ในการพัฒนาระบบป้องกันแกงค์ Call Center และการนำเทคโนโลยี Shakker/Stirrer เพื่อยับยั้งระบบโรโบคอลโทรศัพท์และส่งข้อความหลอกลวงผู้บริโภค การพัฒนาระบบป้องกัน รวมถึงการขอบคุณความร่วมมือในการให้คำปรึกษา แนะนำแนวทางการจัดทำระบบเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ กสทช.และรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้เกิดขึ้นได้ภายในปีนี้อีกด้วย