งบ กสทช.ปี 67 กว่า 5.2 พันล้าน ส่อสะดุด ไตรรัตน์ เสนอบอร์ดดีอีเห็นชอบ

09 ต.ค. 2566 | 14:51 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ต.ค. 2566 | 15:47 น.

งบประมาณ กสทช.ปี 67 กว่า 5.2 พันล้าน ส่อสะดุด หลัง “ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล” เสนอให้บอร์ดดีอีเห็นชอบ ล่าสุด 4 บอร์ด กสทช.เสียงข้างมาก ส่งหนังสือถึง ประธาน ดึงเรื่องกลับมาบรรจุในวาระ

ยังมีเรื่องวุ่น ๆ ไม่เลิกสำหรับภายในสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้ส่งเรื่อง การบรรจุวาระเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 ของ สำนักงาน  กสทช. เพื่อเสนอคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ส่งถึง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

กสทช.เสนองบประมาณปี 67 ให้บอร์ด ดีอี

 

ล่าสุด บอร์ด กสทช. เสียงข้างมากจำนวน 4 คน ประกอบด้วย

  • พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ
  • น.ส.พิรงรอง รามสูต
  • นายศุภัช ศุภชลาศัย
  • นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

ได้ส่งบันทึกข้อความถึง นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.ขอให้ทบทวนการนำเสนอ เรื่องการบรรจุวาระพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 5,282.5046 ล้านบาท ของ กสทช.ต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานบอร์ด ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมาย หลังจากที่ 4 บอร์ดกสทช.เสียงข้างมากรับทราบว่า สำนักงานได้นำส่งร่างงบประมาณดังกล่าวเพื่อให้บรรจุในวาระการประชุมบอร์ดดีอีแล้ว ทั้งที่ยังไม่ผ่านมติ บอร์ด กสทช.แต่อย่างใด

 

บอร์ดเสียงข้างมาก กสทช.ทำบันทึกข้อความ

บอร์ด กสทช.เสียงข้างมาก

 

ส่วนทางด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี  เปิดเผยว่า ดีอี ได้รับหนังสือเพื่อให้บรรจุวาระพิจารณางบประมาณจาก กสทช.เรียบร้อยแล้ว โดยเป็นไปตามกฎหมาย กสทช.โดยตั้งแต่ปี 2560 งบประมาณ กสทช.ต้องเสนอให้บอร์ดดีอีพิจารณาให้ความเห็น ขณะเดียวกันก็ทราบว่า 4 กสทช.เสียงข้างมากกำลังส่งหนังสือคัดค้านมายังปลัดกระทรวงดีอี อีกด้วย ดังนั้นหากมีการโต้แย้งจากบอร์ด กสทช. ทางกระทรวง ดีอี  ต้องดึงวาระออกก่อนจนกว่าบอร์ด กสทช.เจรจาร่วมกันให้เข้าใจ คาดว่าน่าจะเป็นเดือน พ.ย.หรือ ธ.ค. ดังนั้นจึงอยากให้ กสทช.ทำความเข้าใจร่วมกันให้เร็วที่สุดเพื่อให้ทันบรรจุเข้าวาระและใช้งบประมาณทันในเดือนมกราคม 2567.