“ชัยวุฒิ” เตือนใช้ "อวตาร" บัญชีผีโจมตีบูลลี่ คนอื่น ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

17 ก.ค. 2566 | 15:18 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ก.ค. 2566 | 15:28 น.

อย่าคิดทำ “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” เตือนชาวโลกโซเชียลอย่าใช้ "อวตาร" บัญชีผีโจมตี บูลลี่ บุคคลอื่นเผยมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พร้อมตั้งคณะทำงานติดตามเรื่องแล้ว

ช่วงนี้ในโลกโซเชียลมีกลุ่มคนสร้าง "อวตาร"  Avatar บัญชีผีโจมตีบุคคลอื่น ล่าสุด  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวถึงการใช้สื่อออนไลน์ในช่วงนี้ ว่า  จากในช่วงนี้มีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการบูลลี่ โจมตี ทางสื่อสังคมออนไลน์ทำให้เสียหาย บางครั้งก็เป็นข่าวปลอม ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้จัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อติดตามเรื่องนี้ การ Social Listening การติดตามความเคลื่อนไหวของ ข่าวสารต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดีย ที่ทําให้เกิดความเสียหาย ทางด้านความมั่นคง หรือความเสียหายส่วนบุคคล ซึ่งถ้าเป็น

ซึ่งถ้าเป็นความเสียหายจะได้ความมั่นคง ทางเราก็จะดําเนินการตามกฎหมาย ปิดกั้นแล้วก็ดําเนินคดี แต่ถ้าเป็นความเสียหายส่วนบุคคล ก็เข้าตามมาตรา 328 ความผิดส่วนตัวและหมิ่นประมาท ก็ต้องให้ผู้เสียหายมารับผู้กํากับโทษแจ้งความดําเนินคดี ซึ่งตอนนี้ต้องขอความร่วมมือจากผู้ที่เสียหายทุกท่าน ทุกฝ่าย ทุกกลุ่ม ทุกองค์กร หรือบุคคลก็ตามที่มีความเสียหายจากการถูกบูลลี่ ถูกโจมตี ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

อย่าคิดทำ “ชัยวุฒิ” เตือนใช้ Avatar บัญชีผีโจมตีบูลลี่ คนอื่น ผิดพ.ร.บ.คอมฯ

ออนไลน์  ให้รีบเข้ามาแจ้งความ ตามกระบวนการ เช่น แจ้งที่สถานีตํารวจ ในพื้นที่ หรือมาแจ้งที่ตํารวจไซเบอร์ สอท. ส่วนทางกระทรวงดิจิทัลฯ ก็จะเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนเรื่องข้อมูล เรื่องการประสานงาน โดยเฉพาะการพิสูจน์ยืนยันตัวตนของอวตาร นี่ก็เป็นเรื่องสําคัญ เพราะวันนี้การใช้โจมตีกัน  เป็น Account ปลอม Account หลุมจำนวนมาก ซึ่งเราต้องรีบหาตัวตน แล้วก็ต้องดําเนินคดีให้ถึงที่สุดเพื่อจะได้ลดปัญหาเหล่านี้ลงไปให้ได้ นี่คือแนวทางที่วันนี้ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้หารือในคณะทํางานเพื่อจะเร่งรัดทําเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด.