"เมตา"บุกขยายบริการ Meta Verified สำหรับเฟซบุ๊ก-IG แบบจ่ายเดือนละ 409 บาท

29 มิ.ย. 2566 | 14:02 น.
อัปเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2566 | 15:34 น.

“เมตา” บุกขยายบริการยืนยันตัวตน (Meta Verified) แก่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรมทั่วโลก แบบจ่ายรายเดือน 409 บาทได้สิทธิพิเศษ เช่น เพิ่มการมองเห็น ความปลอดภัยของบัญชี ฯลฯ เริ่มจากอเมริกา ส่วนไทยลงทะเบียนรอ (Waiting List)ไปก่อน

 

เมตา แพลตฟอร์มส์ บริษัทแม่ของ เฟซบุ๊ก และ อินสตาแกรม พร้อมขยายบริการให้กับ สมาชิกรายเดือน ทั่วโลกสำหรับบริการยืนยันตัวตน (Meta Verified) เริ่มจากแถบลาตินอเมริกาในสัปดาห์นี้และจะขยายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกตลอดช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ส่วนไทยสามารถลงทะเบียนรอ (Waiting List) ได้แล้วเช่นกัน

Meta Verified มีอะไรดี จ่ายแล้วได้อะไรบ้าง

ปัจจุบัน ผู้ใช้เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม สามารถใช้บริการพื้นฐานบนทั้งสองแพลตฟอร์มได้ฟรีอยู่แล้ว แต่บริการเมตา เวอริฟายด์ (Meta Verified) เป็นบริการที่ต้องจ่ายเงินรายเดือน

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊กและเมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดเผยผ่านทางบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขาเมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) ว่า เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมจะเปิดให้บริการ Meta Verified ในแถบลาตินอเมริกาในสัปดาห์นี้และจะขยายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกตลอดช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า โดย Meta Verified เป็นบริการสมาชิกรายเดือนแบบเสียค่าธรรมเนียม ที่จะทำให้ผู้ใช้งานได้สิทธิพิเศษเหนือผู้ใช้งานทั่วไป เช่น

  • ได้รับป้ายสัญลักษณ์ยืนยันตัวตน (Verified Badge)
  • บริการเสริมเพื่อป้องกันการสวมรอยบัญชี
  • สามารถติดต่อกับฝ่ายซัพพอร์ตได้โดยตรง เพื่อการสนับสนุนต่าง ๆ เกี่ยวกับบัญชีใช้งาน
  • ช่วยเพิ่มยอด Reach เพิ่มการมองเห็นโพสต์ เป็นต้น

Meta Verified จะให้บริการในแถบลาตินอเมริกาสัปดาห์นี้ และจะขยายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

อยากทราบค่าใช้จ่าย

บริการ Meta Verified เป็นบริการบอกรับสมาชิก โดยคิดค่าธรรมเนียมที่ 11.99 ดอลลาร์ (ราว 409 บาท) ต่อเดือนสำหรับการใช้งานผ่านเว็บไซต์ หรือ 14.99 ดอลลาร์ (ราว 511 บาท) ต่อเดือนในระบบไอโอเอสของแอปเปิ้ล และในระบบแอนดรอยด์ของกูเกิล

ข้อมูลจากเว็บไซต์เมตา เปิดเผยว่า ผู้ใช้งานในการทดสอบบริการ Meta Verified เบื้องต้น ต่างแสดงความพึงพอใจต่อบริการดังกล่าวและบริษัทจะเดินหน้าพัฒนาบริการ Meta Verified ต่อไป

บริการ Meta Verified เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกของโลกเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา (2566) ตามด้วยบางประเทศ เช่น อังกฤษ แคนาดา อินเดีย และล่าสุด กำลังจะเปิดให้บริการที่บราซิลในเร็ว ๆ นี้

ส่วนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ในไทย ขณะนี้ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถลงทะเบียน Waiting List ได้แล้ว ที่ราคา 429 บาทต่อเดือน โดยระบบจะแจ้งเตือนทันทีเมื่อเปิดให้บริการ Meta Verified ในพื้นที่

บริการ Meta Verified มีสัญลักษณ์เป็นรูปกลมๆสีฟ้า มีสัญลักษ์ติ๊กถูกสีขาวตรงกลาง

ย้อนรอยการแข่งขัน

บริการ Meta Verified ที่มีสัญลักษณ์ (Verified Badge) เป็นรูปกลมๆสีฟ้า แล้วมีสัญลักษ์ติ๊กถูกสีขาวตรงกลาง มีขึ้นตามรอยแอปพลิเคชันสแนปแชต (Snapchat) ของบริษัทสแนป อิงค์ รวมถึงแอปพลิเคชันเทเลแกรม (Telegram) ที่มีขึ้นเป็นรายแรกๆ

ด้านทวิตเตอร์ (Twitter) ผู้เล่นรายใหญ่อีกรายในสังเวียน ก็ได้เปิดบริการสมัครสมาชิกเพื่อยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีโลก เจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา” ได้เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยวงเงิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา (2565)

การแข่งขันนี้ ทำให้เมตาเองอยู่เฉยไม่ได้ และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ก็เป็นความพยายามล่าสุดของเมตาที่จะต้องหารายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากรายได้จากการโฆษณา