กระทรวงพลังงานยันใช้กองทุนน้ำมันฯกด"ราคาเบนซิน" หลังหมดมาตรการลดภาษี

30 ม.ค. 2567 | 12:51 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ม.ค. 2567 | 12:51 น.

กระทรวงพลังงานยันใช้กองทุนน้ำมันฯกด"ราคาเบนซิน" หลังหมดมาตรการลดภาษีวันที่ 31 พ.ค. 67 พร้อมประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และขอความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศเตรียมความพร้อมสำรองน้ำมัน

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงฯจะดำเนินการใช้กลไกลกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปอุดหนุนน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชน

ทั้งนี้ เนื่องจากมาตรการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินทุกประเภทตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มเบนซิน ซึ่งส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินลดลงตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นมา กำลังจะสิ้นสุดในวันพรุ่งนี้ (31 มกราคม 2567) 

"กระทรวงพลังงาน ได้จัดประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และขอความร่วมมือให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศเตรียมความพร้อมสำรองน้ำมัน โดยที่กระทรวงฯจะใช้กลไกลกองทุนน้ำมันฯช่วยอุดหนุน"

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนเติมน้ำมันตามปกติ ไม่ต้องกังวลว่าราคาน้ำมันจะขึ้นแบบก้าวกระโดด เพราะหากเติมน้ำมันพร้อมกันในวันเดียวกัน อาจทำให้ปริมาณการเติมน้ำมันสูงขึ้นผิดปกติจนเกินกว่าปริมาณน้ำมันที่สถานีบริการเตรียมไว้ อาจเกิดความไม่สะดวกกับผู้ใช้บริการ

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันอาจจะขึ้นหรือลงตามกลไกตลาด โดยกระทรวงฯได้มีการประชุมผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 เพื่อย้ำให้สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ จัดเตรียมปริมาณน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน