ขยะพลาสติก : การรีไซเคิลไม่เพียงพอ UN เตือนต้องคิดใหม่

23 ก.ย. 2566 | 16:53 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2566 | 16:54 น.

ขยะพลาสติก : แค่การรีไซเคิลอาจไม่เพียงพอ ล่าสุด UN ได้ออกมาเตือนต้องทบทวนเเละคิดใหม่สำหรับวิธีการใช้พลาสติกของเรา

การผลิตพลาสติกมีจำนวนเพิ่มขึ้นทั่วโลกและก่อให้เกิดมลพิษเพิ่มมากขึ้น หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ เตือนว่ามนุษยชาติไม่สามารถรีไซเคิลได้เพียงพอต่อผลกระทบที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้คิดใหม่ทั้งหมดเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนใช้พลาสติก

อิงเกอร์ แอนเดอร์เซน ผู้อำนวยการโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ในนิวยอร์ก หลังจากการตีพิมพ์ร่างสนธิสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยมลพิษจากพลาสติกฉบับแรก ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปี 2024  

โดยสะท้อนถึงความทะเยอทะยานที่หลากหลายของ 175 ประเทศที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องว่างระหว่างประเทศที่โต้แย้งเรื่องการลดการผลิตโพลีเมอร์ดิบกับประเทศที่ยืนกรานในการใช้ซ้ำและรีไซเคิล

เป้าหมายคือ ต้องกำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และยังต้องลดอุปทานโดยรวมของโพลีเมอร์ดิบใหม่ด้วย ซึ่งนี่เป็นทางเลือกหนึ่งในร่างสนธิสัญญา

แน่นอนว่าผู้คนต้องรีไซเคิลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่เมื่อพิจารณาในเวลานี้ การใช้พลาสติกเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสิ่งที่ชัดเจนก็คือ ไม่สามารถรีไซเคิลได้เพียงพอกับผลกระทบที่เกิดขึ้น การผลิตพลาสติกต่อปีเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเป็น 460 ล้านตัน อาจเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าภายในปี 2060 หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ และมีเพียง 9 % เท่านั้นที่รีไซเคิลได้

ปัจจุบันขยะพลาสติกทุกขนาดพบได้ที่ก้นมหาสมุทร ในท้องของนก และบนยอดเขา ในขณะที่ไมโครพลาสติกถูกตรวจพบในเลือด นมแม่ และรก

สุขภาพของมหาสมุทรมีความสำคัญอย่างยิ่งต่ออนาคตของมนุษยชาติ สนธิสัญญาเกี่ยวกับมลพิษจากพลาสติกในอนาคตจะช่วยเสริมระดับโลกในการปกป้องมหาสมุทร รวมถึงสนธิสัญญาประวัติศาสตร์ฉบับใหม่เพื่อปกป้องทะเลหลวงที่จะลงนามประมาณ 70 ประเทศ

ข้อมูล 

straitstimes