ส่องโทษกรณีโกงหัวจ่ายน้ำมันปรับเท่าไหร่ จำคุกกี่เดือน เช็คเลย

09 ส.ค. 2566 | 09:32 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 09:32 น.

ส่องโทษกรณีโกงหัวจ่ายน้ำมันปรับเท่าไหร่ จำคุกกี่เดือน เช็คเลยที่นี่มีคำตอบ หลังเกิดกรณีเติมน้ำมันได้ไม่เต็มลิตร กรมการภายในเร่งหารือผู้ให้บริการ พร้อมตรวจสอบมาตรการของหัวจ่ายน้ำมันทั่วไทย 450,000 หัวจ่าย

จากกรณีที่ประชาชนได้ไปเติมน้ำมันที่ปั๊มแห่งหนึ่ง จำนวน 5 ลิตร ราคาหน้าตู้ลิตรละ 38.5 บาท ในราคา 192.50 บาท โดยเติมผ่านแกลลอน ผลปรากฏว่า น้ำมันในแกลลอน แกลลอนที่นำมาคือแกลลอน 5 ลิตร แต่น้ำมันที่ได้กลับมีเพียง 4.5 ลิตร นั้นสร้างความสงสัยให้กับสังคมเป็นอย่างมากว่าเกินอะไรขึ้น ผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภคหรือไม่นั้น

ต่อกรณีดังกล่าวนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังประชุมแนวทางกำกับดูแลสถานีบริการน้ำมันว่า ได้เชิญผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมัน) 10 รายมาหารือกำกับดูแลหัวจ่ายน้ำมัน โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ผู้ประกอบการเร่งตรวจสอบมาตรการของหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศ 450,000 หัวจ่าย ในสถานบริการน้ำมัน 24,711 แห่ง แล้วรายงานกลับมาที่กรมการค้าภายในภายในวันที่ 11 ส.ค. 66

ทั้งนี้ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินคดีโดยทันที และกรมฯจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติม จากปกติที่การตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันทุกเดือน และรับรองหัวจ่ายน้ำมันให้กับสถานบริการน้ำมันทุก 2 ปี

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะตรวจสอบทุกวันที่ 10 ของทุกเดือน

 

นายวัฒนศักดิ์ กล่าวอีกว่า ผู้ค้าน้ำมันเองก็ให้ความสำคัญและไม่สบายใจสำหรับกระแสที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะจัดเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบด้วย และหากการตรวจสอบพบว่า กรณีหัวจ่ายน้ำมัน ไม่ได้รับการรับรอง น้ำมันเต็มลิตร หรือสิ้นอายุการรับรอง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีตรวจสอบหัวจ่ายแล้วไม่ตรง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณี ตรวจสอบพบว่ามีการดัดแปลง คลาดเคลื่อน มีโทษ จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 2.8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านผู้ค้าน้ำมันที่เป็นแฟรนไชส์ หากพบว่ามีเจตนาที่จะกระทำความผิด เจ้าของแฟรนไชส์ จะถูกยกเลิกสัญญากับผู้ให้บริการรายนั้น ๆ และลงโทษผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและมาตรฐานให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการน้ำมัน เพราะต้องยอมรับว่าผู้ค้าน้ำมันไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น

สำหรับการตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน 7 เดือนของปี 66 (ม.ค.-ก.ค.) ตรวจสอบไปแล้ว 7,827 ครั้ง 172,156 หัวจ่าย ทั่วประเทศ พบความผิด 802 หัวจ่าย โดยความผิดส่วนใหญ่มี 2 กรณี  คือ หัวจ่ายสิ้นอายุการรับรองและหัวจ่ายมีค่าความคลาดเคลื่อน ไม่ตรง ดำเนินคดีไปแล้ว 210 ราย ขณะที่การ ร้องเรียนหัวจ่ายน้ำมัน ผ่านสายด่วน 1569 ในช่วง 7 เดือน พบว่า มีเรื่องร้องเรียน 45 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งเป็นกรณีหัวจ่ายไม่ตรง เป็นต้น โดยประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสถานีบริการน้ำมัน สามารถตรวจสอบตราสัญลักษณ์น้ำมันเต็มลิตร ที่ได้รับรองจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ว่าเป็นปีปัจจุบันหรือไม่ และผู้ให้บริการก็พร้อมให้คำแนะนำหากประชาชนมีข้อสงสัยในการใช้บริการเติมน้ำมัน.