เนชั่น กรุ๊ป - เครือข่าย TCNN ลงนาม MOU เสริมแกร่งสร้างความตระหนักรู้โลกร้อน

14 ก.ค. 2566 | 17:07 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2566 | 18:12 น.

เนชั่น กรุ๊ป พร้อม เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย TCNN จับมือร่วมกันลงนาม MOU ถือเป็นองค์กรสื่อแรกที่ร่วมเสริมแกร่ง สร้างความตระหนักรู้โลกร้อน

แม้ว่าประเทศไทยจะมีแผนและนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ด้าน การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในภาพรวมก็ยังมีความท้าทาย สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ การสร้างความตระหนักรู้ ต่อสาธารณชน เเละ องค์กรสื่อมวลชน ก็ถือเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยกันผลักดัน เเละยกระดับการลดก๊าซเรือนกระจก รวมถึงขับเคลื่อนการดำเนินงานของเครือข่ายที่เกี่ยวข้องให้เป็นรูปธรรมเเละบรรลุตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งมากยิ่งขึ้น ตลอดจนขับเคลื่อนประเทศไทยให้เข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ เเละการบรรลุเป้าหมาย Net Zero ในที่สุด

ความร่วมมือที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ก.ค.2566 ระหว่าง เนชั่น กรุ๊ป และ เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย หรือ TCNN  ที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกัน โดยเนชั่นถือเป็นสื่อเเห่งเเรกที่เครือข่าย TCNN ได้ลงนามความร่วมมือ ซึ่งปัจจุบันเครือข่ายดังกล่าวมีสมาชิกเข้าร่วมเเล้วกว่า 440 องค์กร เเละสมาชิกประเภท Climate Action Leading Organization ถึง 91 องค์กร

เนชั่น กรุ๊ป - เครือข่าย TCNN ลงนาม MOU เสริมแกร่งสร้างความตระหนักรู้โลกร้อน

นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกรรมการเครือข่าย TCNN  ระบุว่า การได้ร่วมเป็นพันธมิตรครั้งนี้ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญในการร่วมมือร่วมใจ ส่งเสริม ประชาสัมพันธ์ การดำเนินงานของเครือข่ายเเละสร้างความตระหนักรู้เรื่อง ลด ดูดซับ กักเก็บก๊าซเรือนกระจกของภาคประชาชนในวงกว้าง ถือเป็นกำลังสำคัญของเครือข่ายที่จะมาช่วยขับเคลื่อนงานให้เป็นรูปธรรมและเดินไปสู่เป้าหมาย Net Zero 

"การต่อสู้กับการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศต้องร่วมมือร่วมใจกัน ไม่สามารถทำโดยองค์กรใด หรือใครคนใดคนหนึ่งได้ ทั้งโลกประสบปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประชาชนทุกคนรับผลกระทบ การร่วมมือกันเพื่อสร้างการรับรู้ ตระหนักรู้ จะช่วยขับเคลื่อนให้ไปไทยสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำเเละ Net Zero ในที่สุด"

การริเริ่มเครือข่ายนี้ นายวรพงษ์ ระบุว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน เเละท้องถิ่น ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน มุ่งสู่ Net Zero ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของเครือข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมมมือกับภาคเอกชน เพื่อขับเคลื่อนในสิ่งที่ประเทศไทยได้ร่วมลงนามกับนานาชาติ 

นายวรพงษ์ นาคฉัตรียร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน

"เราพยายามสนับสนุนสมาชิกเครือข่ายให้บรรลุเป้าหมาย ทำกิจกรรม ส่งเสริมการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เเละเสริมสร้างศักยภาพ เเลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการสัมมนาในหลายหัวข้อ ยกตัวอย่างเช่น นโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของนานาชาติเเละไทย ตลาดคาร์บอนเครดิต กลไกการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตในไทย รวมทั้งเรื่อง climate finance ที่จะมาสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถือว่าเป็นเเหล่งทุนที่สำคัญ" 

ด้าน นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร Nation Group ระบุว่า เนชั่น เป็นพันธมิตรสื่อแห่งเเรก ซึ่งในฐานะสื่อมวลชนนั้นมีหน้าที่ให้ความรู้ ความเข้าใจประชาชนเเละองค์กรต่างๆ โดยบทบาทของเนชั่น ที่เข้ามาเป็นพันธมิตร จะช่วยกระตุ้น สร้างการตระหนักรู้ให้ประชาชนเห็นความสำคัญ เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเรื่องใหญ่ เเละส่งผลต่อประชาชนเป็นวงกว้าง

เนชั่น กรุ๊ป - เครือข่าย TCNN ลงนาม MOU เสริมแกร่งสร้างความตระหนักรู้โลกร้อน

"สื่อทำได้คือ ทำความเข้าใจกับประชาชน ให้ความรู้ว่าเรื่องนี้ว่าอันตราย เพราะถ้าสังเกตดีๆ ที่ผ่านมาจะเห็นว่าโลกร้อนขึ้น น้ำท่วมก็ต้องเจอ ประชาชนต้องเข้าใจเเละร่วมมือกัน ตอนนี้เครือข่ายจะต้องขยายขอบเขตการดำเนินงานต่อไป เพื่อสร้างความร่วมมือทั้งภาคสมัครใจเเละภาคบังคับเพราะคาดว่าในอนาคตอาจจะมีมาตรฐานมากขึ้นเพื่อดึงให้องค์กรต่างๆ เข้ามาร่วมมือกันในหลายมิติ"

นายสมชาย ระบุอีกว่า เครือเนชั่นเห็นความสำคัญเรื่องการเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศมาหลายปี นอกเหนือจากการส่งต่อเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมาได้มีการเชิญผู้นำองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน มาให้ความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งการดำเนินนโยบายของเครือก็มุ่งเน้นไปที่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ เเต่ยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายประเทศ เพื่อส่งต่ออนาคตที่ดีให้กับเยาวชนรุ่นหลังต่อไป

"ทุกสื่อในเครือเนชั่นจะมุ่งไปสู่การลดภาวะโลกร้อนอย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้ง 3 แพล็ตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น ออฟไลน์ ออนไลน์ ออนกราวน์ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพเเละองค์กรที่ต้องการมีส่วนร่วมกับ TCNN" 

สำหรับงานดังกล่าวมีหลายหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยานไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network: TCNN) นำโดย นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานกรรมการเครือข่าย TCNN นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก 

บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ Nation นำโดย นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร เนชั่น กรุ๊ป คุณอรวรรณ พิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ สปริงนิวส์ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมงานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักรู้ ในการลด ดูดซับ และกักเก็บก๊าซเรือนกระจกต่อสาธารณชน และพัฒนาแพลตฟอร์ม (Platform) เพื่อเป็นศูนย์รวมรวบข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการลด ดูดซับ และกักเก็บก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทย

เนชั่น กรุ๊ป - เครือข่าย TCNN ลงนาม MOU เสริมแกร่งสร้างความตระหนักรู้โลกร้อน