"กนอ." รุกพลังงานสะอาดผลิตไฟฟ้า 600 เมกฯปั้นไทยฮับลงทุนภูมิภาค

30 มิ.ย. 2566 | 13:33 น.
อัปเดตล่าสุด :30 มิ.ย. 2566 | 13:34 น.

"กนอ." รุกพลังงานสะอาดผลิตไฟฟ้า 600 เมกฯปั้นไทยฮับลงทุนภูมิภาค เผยอยู่ระหว่างหารือ กกพ. พร้อมมีมีแผนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ลอยน้ำในพื้นที่อ่างเก็บน้ำสำรอง ระบุยังติดปัญหาเรื่องการเชื่อมระบบการจ่ายไฟ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.มีแผนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ลอยน้ำ (Solar Floating) ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำสำรอง แต่ยังติดปัญหาเรื่องการเชื่อมระบบการจ่ายไฟ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

อีกทั้ง กนอ.ยังมีแผนพัฒนาพลังงานสะอาด เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ และพลังงานจากลม ซึ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากนอกนิคมอุตสาหกรรมกำลังผลิต 600 เมกกะวัตต์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)

“การส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนของภูมิภาคนั้น ต้องยกระดับอุตสาหกรรมเดิมที่ไทยมีความโดดเด่น ควบคู่ไปกับการสร้างฐานอุตสาหกรรมใหม่ที่ไทยมีศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งของ Supply Chain เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น”

ทั้งนี้ นักลงทุนญี่ปุ่น ยังคงเป็นอันดับ 1 ของการลงทุนในนิคมฯ มี 1,951 ราย มูลค่าการลงทุนรวม 3.1 ล้านล้านบาท จากมูลค่าลงทุนทั้งหมด 12 ล้านล้านบาท ซึ่งกว่า 70% ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซี (EEC) ปัจจุบันนักลงทุนญี่ปุ่น ให้ความสำคัญพลังงานหมุนเวียน เพื่อรองรับมาตรการปรับภาษีคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดนของสหภาพยุโรป หรือซีแบม (CBAM) 

อย่างไรก็ดี กนอ.ได้เน้นย้ำความเชื่อมั่นกับนักลงทุนเกี่ยวกับโครงการอีอีซีว่าแม้จะมีรัฐบาลใหม่ แต่นโยบายจะยังเดินหน้าต่อ รวมถึงมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV 3.5) และจะเร่งผลักดัน 4 โปรเจ็กต์ใหญ่ โดยเฉพาะท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเฟส 3 ให้เสร็จภายในสิ้นปี 2567