“CPAC Green Solution” ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างมุ่ง "Net Zero"

14 มิ.ย. 2566 | 14:24 น.
อัปเดตล่าสุด :14 มิ.ย. 2566 | 14:24 น.

“CPAC Green Solution” ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างมุ่ง "Net Zero" ชู "CPAC Waste Management Solution" โซลูชันการบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง สู่การพัฒนาตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน

นายปรเมศวร์ พิมพบุตร Commercial and Infrastructure Director-Green Construction Business บริษัท ซีแพคคอนสตรัคชั่นโซลูชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ดำเนินการร่วมกับ 6 พันธมิตรด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม นำ CPAC Waste Management Solution โซลูชันเพื่อจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ภายในโครงการก่อสร้าง 

ทั้งนี้ เพื่อนำมาใช้ภายในโครงการเพื่อช่วยบริหารจัดการลดผลกระทบการบริหารปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม (Waste) ที่เกิดขึ้นในกระบวนการก่อสร้าง และเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคต เสริมสร้างด้านการจัดการทรัพยากร ตามหลักการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเพื่อรองรับการพัฒนาและการก่อสร้างโครงการต่างๆ ในประเทศไทยที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

สำหรับ CPAC Waste Management Solution นั้น เป็นโซลูชันที่ CPAC Green Solution พัฒนาขึ้นตามนโยบาย ESG 4 Plus ของเอสซีจี ESG 4 Plus ได้แก่ 

  • มุ่ง Net Zero  
  • Go Green 
  • Lean เหลื่อมล้ำ 
  • ย้ำร่วมมือ และดำเนินการตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) 

ซึ่งเป็นหลักการที่เอสซีจีให้ความสำคัญ โดย CPAC Waste Management Solution เป็นโซลูชันที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในกระบวนการก่อสร้าง เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น ประกอบด้วย Construction Waste Management Solution โซลูชันบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้างตัวช่วยในการบริหารจัดการเศษหัวเสาเข็ม ที่พัฒนาเป็น Module ต่างๆ 

CPAC Green Solution ยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างมุ่ง Net Zero

ตั้งแต่ขั้นการลำเลียงออกจากไซต์ บดย่อย คัดแยก และนำเศษวัสดุเหล่านั้นกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะนำมาทดแทนวัสดุรองพื้นทาง นำกลับมาเป็นส่วนผสมของพื้นผิวถนน หรือเป็นส่วนหนึ่งของวัสดุตกแต่งผิวอาคาร ผ่านการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรและ Material ของ CPAC Green Solution มาใช้ในการพัฒนา  

และ Food Waste Management Solution โซลูชันบริหารจัดการขยะจากเศษอาหาร นวัตกรรมจัดการขยะเศษอาหารที่มาจากการเตรียมอาหาร และการรับประทานเหลือตามสถานที่ก่อสร้าง อาคารที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า หรือพื้นที่ที่มีกิจกรรมเกี่ยวกับอาหาร ด้วยการนําขยะเศษอาหารมาเปลี่ยนให้เป็นปุ๋ยที่มีประโยชน์ต่อต้นไม้และพืชผักที่ปลูกไว้ผ่านกระบวนการ ใส่ (ขยะ) เปิด (เครื่อง) ใช้ (ปุ๋ย) ที่ตัดขั้นตอนการใช้สารเคมีหรือจุลินทรีย์ออกไป จึงสามารถช่วยลดขยะเศษอาหารที่จะนําไปฝังกลบได้ถึง 100% 

“ในยุคปัจจุบันนี้ ปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการจัดการของเสียในกระบวนการก่อสร้าง นับเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารการก่อสร้างโครงการของทุกองค์กร ซึ่ง CPAC Green Solution เข้าใจถึงความสำคัญของการดำเนินกิจกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเห็นถึงภาวะที่เกิดขึ้นจากปัญหาของการจัดการของเสียที่ไม่เหมาะสมจากงานก่อสร้าง ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม" 

นายปรเมศวร์ กล่าวอีกว่า พาร์ทเนอร์ ทั้ง 6 ราย ประกอบไปด้วย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ,บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ,บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ,บริษัท บวิค - ไทย จำกัด และบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) ที่ได้มีการนำโซลูชัน  Construction Waste Management Solution โซลูชันบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง 

"จากความร่วมมือดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถช่วยพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการก่อสร้างให้มีผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ทั้งสิ่งแวดล้อมและธุรกิจ และยังเป็นตัวอย่างที่ดีในการดำเนินงานที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสู่สาธารณะ อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและคู่ค้าที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และสร้างสิ่งแวดล้อมที่เป็นสิ่งสำคัญในยุคปัจจุบัน"