จีนเศรษฐกิจซบ กระทบบรรยากาศ “เอเชียนเกมส์”

23 ก.ย. 2566 | 05:06 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2566 | 06:36 น.

พิธีเปิดเอเชียนเกมส์ ณ นครหางโจว กำลังจะมีขึ้นในวันเสาร์นี้ (23 ก.ย.) ที่สนามโอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ แต่บรรยากาศทางเศรษฐกิจอาจทำให้ความตื่นตัวของคนท้องถิ่นไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยมีการตั้งประเด็นคำถามว่า ควรนำงบมหาศาลในการจัดเตรียมงานไปใช้ด้านอื่นหรือไม่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความอึมครึมจาก ปัญหาเศรษฐกิจซบเซาของจีน ได้ปกคลุมบรรยากาศการเตรียมเปิดมหกรรมกีฬา “เอเชียนเกมส์” ที่ จีน ผู้เป็นเจ้าภาพพยายามปลุกปั้น ทั้งนี้ มีความกังวลว่า งบประมาณมหาศาลที่ใช้ในการจัดงานกีฬาสำคัญระดับภูมิภาคครั้งนี้ ควรถูกนำไปใช้กับเรื่องอื่นที่สำคัญมากกว่า

รายงานข่าวระบุว่า พิธีเปิดมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาระดับภูมิภาคเอเชีย ปีนี้จัดขึ้นที่นครหางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศจีน (ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.- 8 ต.ค.66) ทางเจ้าภาพหวังว่าจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในวันเสาร์นี้ แต่มหกรรมดังกล่าวก็ถูกกลบด้วยกระแสความกังวลด้านเศรษฐกิจ ท่ามกลางการตั้งคำถามจากคนในท้องถิ่นว่า ควรใช้เงินมหาศาลไปกับมหกรรมกีฬาครั้งนี้หรือไม่

สนามโอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์  ณ นครหางโจว (แฟ้มภาพซินหัว)

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่จัดขึ้นทุก ๆ 4 ปี แต่ถูกเลื่อนออกไปหนึ่งปีก่อนหน้านี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้กลับมาจัดแข่งในปีนี้ ที่เมืองหางโจว จะถือเป็นเอเชียนเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหนึ่งทศวรรษ โดยมีนักกีฬามากกว่า 12,000 คนจาก 45 ประเทศในภูมิภาคมาเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬา 40 ประเภท

ในช่วงสัปดาห์นี้ ผู้จัดงานแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถจัดงานกีฬาที่เยี่ยมยอดขึ้นมาได้ ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ทราบดีว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เคยทำงานในเมืองหางโจวมาก่อน มีความชื่นชอบมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ และประธานาธิบดีจีน ก็ได้เชิญชวนผู้นำประเทศและแขก VIP จำนวนมากมาร่วมงาน

จีนเศรษฐกิจซบ กระทบบรรยากาศ “เอเชียนเกมส์”

คนภายนอกมองว่า การใช้งบประมาณไปกับเอเชียนเกมส์เป็นจำนวนมาก กำลังสะท้อนถึงปัญหาด้านการจัดลำดับความสำคัญของจีน

นักวิเคราะห์ประเมินว่า เอเชียนเกมส์ภายใต้การจัดการของจีนที่มีชื่อเสียงในด้านการเตรียมการที่มีความเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด จะดำเนินไปอย่างเรียบร้อยด้วยดี แต่อีกด้านหนึ่ง คนภายนอกก็มองว่า การใช้งบประมาณไปกับเอเชียนเกมส์เป็นจำนวนมาก กำลังสะท้อนถึงปัญหาด้านการจัดลำดับความสำคัญของจีน

“หลังจากสามปีที่โควิดระบาด บรรยากาศรวมถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและสังคมในจีนนั้นมีต่ำมาก และสำหรับคนท้องถิ่นในเมืองหางโจว งานเอเชียนเกมส์นี้เป็นแค่โครงการที่ผลาญเงิน” เป็นทัศนะของนายจอห์น แยน นักบรรยายกีฬาฟุตบอล และผู้ก่อตั้งบริษัทสื่อ Score Sport ในจีน เขายังกล่าวด้วยว่า “ผู้คนสนใจชีวิตของตัวเองมากกว่า และงานเอเชียนเกมส์ก็ไม่ได้อยู่ในความใส่ใจลำดับต้น ๆ”

ทางผู้จัดไม่ได้เปิดเผยว่า ใช้เงินไปกับการจัดงานเท่าไหร่ แต่หน่วยงานปกครองเมืองหางโจวระบุว่า มีการใช้งบประมาณมากกว่า 2 แสนล้านหยวน หรือราว 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 1 ล้านล้านบาท) ไปกับโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม สนามกีฬา ที่พัก และโครงสร้างอื่น ๆ ตั้งแต่ปี 2015-2020

ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม วิ่งให้บริการผู้เข้าชมงาน (แฟ้มภาพซินหัว)

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์คนท้องถิ่นและนางเจียง ที่ไม่ประสงค์เผยนามทั้งหมด เป็นหนึ่งในสตรีชาวเมืองหางโจวอายุ 69 ปี ให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า คงจะดีกว่า ถ้างบประมาณสำหรับมหกรรมกีฬาครั้งนี้ถูกนำไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ของคนทั่วไปหรือเยาวชน “ตอนนี้คนหางานยาก บางบริษัทก็ปิด การดำเนินชีวิตไม่ง่ายเลยสำหรับคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน”

นอกจากนี้ ยังมีผู้เขียนในสื่อโซเชียลมีเดียว่า เป็นเรื่องง่ายมากที่คนที่อยู่นอกเมืองหางโจจะไม่รับรู้ถึงบรรยากาศเอเชียนเกมส์ แต่ในเมืองหางโจวนั้นมีการประดับประดาด้วยสีสันและป้ายต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และก็มีประชาชนหลายคนที่ดีใจที่ระบบขนส่งในเมืองได้รับการพัฒนา และหวังว่าเอเชียนเกมส์จะกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น และเป็นหมุดหมายในการเปิดต้อนรับชาวต่างชาติที่มาเยือน

นายมาร์ค เดรเออร์ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับความทะเยอทะยานของจีนในด้านกีฬา กล่าวว่าก่อนการจัดมหกรรมโอลิมปิกปี 2008 และ 2022 ก็เกิดบรรยากาศเช่นเดียวกันนี้ แต่พองานกีฬาเริ่มต้นขึ้น และเมื่อจีนได้เหรียญในกีฬาต่าง ๆ บรรยากาศก็จะดีขึ้นเอง

สำหรับ พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ นครหางโจว วันเสาร์ที่ 23 ก.ย.นี้ จะมีการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมในประเทศไทยรับชมกันได้ในเวลา 19.00 น. ทางช่อง T-Sports / ช่อง 5 / ช่อง NBT

ข้อมูลอ้างอิง