ระดมสมองวางผังเมือง รวมกทม.ใหม่ แบบไร้รอยต่อ

09 เม.ย. 2566 | 13:24 น.
อัปเดตล่าสุด :09 เม.ย. 2566 | 14:00 น.
691

กทม. ระดมความคิดเห็นจังหวัดปริมณฑล ร่วมจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) หลังมีการ พัฒนาระบบเมืองพื้นที่ชุมชนขยายตัวเป็นเนื้อเดียวเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน

 

กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) จึงกำหนดให้มีการประชุมกลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย จังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี นนทบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และฉะเชิงเทรา 

รวมถึงจังหวัดนครนายกซึ่งเป็นพื้นที่มีมีความเชื่อมโยงกัน เพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประมวลผลและกำหนดแนวทางการปรับปรุงข้อกำหนดเสนอแนะมาตรการทางผังเมืองและมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร

มีการบูรณาการด้านนโยบายและการวางผังร่วมกันอย่างเป็นระบบ การประชุมเป็นในรูปแบบไฮบริด (Hybrid) ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Online) ร่วมกับการประชุมในสถานที่ (Onsite) โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 100 คน

 

 

นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมกลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4)  เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดที่มีอาณาเขตติดต่อกับกรุงเทพมหานคร เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อกรุงเทพมหานครเป็นอย่างยิ่ง

เสมือนเป็นบ้านพี่เมืองน้อง ที่มีการพัฒนาเมืองไปด้วยกันตลอดมา โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางราง แนวถนนวงแหวนรอบที่ 3 ถนนสายหลักระหว่างจังหวัด

รวมถึงมีความสัมพันธ์อย่างเกื้อกูลกัน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการลงทุน การเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญ มีการพัฒนาระบบเมืองและพื้นที่ชุมชนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจนเกือบเป็นเนื้อเมืองเดียวกัน ปัจจัยดังที่กล่าวมานี้ ถือเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องมีการพิจารณาร่วมกันอย่างรอบคอบ ระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดข้างเคียง

จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องร่วมกันวางแผนเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาเมืองและการใช้ประโยชน์ที่ดิน การประสานการพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ รวมถึงการบริหารจัดการนํ้าในพื้นที่ให้มีการบริหารจัดการและประสานแผนงานให้เป็นระบบและสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนร่วมกันกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่ และมาตรการทางผังเมืองให้สอดคล้องและเกื้อหนุนกัน นำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ระดมสมอง