แอสเซทไวส์ แนะ สร้าง Wealth ดีๆ กับการลงทุนอสังหาฯ ทำยังไง

23 ก.ย. 2565 | 13:18 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2565 | 20:41 น.

ซีอีโอ แอสเซทไวส์ ส่งต่อความรู้ ลงทุนธุรกิจอสังหาฯ ให้มั่นคง ต้องศึกษารูปแบบ จะทำโครงการแบบไหน ทำเลเป็นยังไง ใครคือลูกค้า และต้องมีความรู้ด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) แชร์ข้อมูล Real Estate for Wealth การลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้มั่นคง ในงานเสวนาหลักสูตร Wealth of Wisdom ซึ่ง"ฐานเศรษฐกิจ" และ "กรุงเทพธุรกิจ" ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรสำหรับผู้นำ โดยอธิบายถึงรูปแบบอสังหาริมทรัพย์ ที่ต้องรู้จักให้ดีก่อนการลงทุน ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้มีเพียง ที่ดิน บ้านจัดสรร หรือคอนโดมิเนียม ที่แบ่งแยกเป็นหลายเซ็กเม้นท์เท่านั้น หากแต่รวมถึง อพาร์ทเม้นท์ หอพัก โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์ แวร์เฮ้าส์ ตลาดสด ซึ่งอสังหาฯ แต่ละชนิด ก็มีรูปแบบที่หลากหลายตามการใช้งาน 

 

  • ลงทุนเพื่อเงิน หรือ ความภูมิใจ

เมื่อรู้แล้วว่า อสังหาฯ แต่ละชนิด มีอะไรบ้าง ก็ต้องมาศึกษาอีกว่า การลงทุนในธุรกิจนี้ เราต้องการลงทุนเพื่ออะไร เพื่อเงิน หรือเพื่อความภูมิใจ ความมี wealth ต้องมีเรื่องของจิตใจเข้ามาเกี่ยวข้อง 


…ส่วนตัว ดูว่าได้ทรัพย์มาแล้ว สบายใจไหม ได้มาแล้งกังวลหรือเปล่า เรารู้สึกกับทรัพย์นั้นแบบไหน มีแล้วดูแลอย่างไร ทรัพย์ตัวหนึ่งอาจเป็นแวลู หรือเป็นความกังวล อันนี้อยู่ที่ความรู้ความเข้าใจ ว่าเราจะต่อยอดจากทรัพย์นั้นอย่างไร

 

เมื่อพูดถึงแวลู นายกรมเชษฐ์ ยกตัวอย่าง ท็อปรูฟ ที่ตึกมหานคร ที่มีแวลูมากถึง 3 พันล้านบาท ด้วยความต่าง การขายวิวบยอดตึกสูงเหมือนในหลายๆ ประเทศที่มีจุดชมวิวเมืองในลักษณะนี้ นั่นจึงทำให้ท็อปรูฟของมหานคร มีแวลูมากถึง 3 พันล้านบาท หรือพระพรหม ที่มีนางรำ มีมูลค่าไหม เขารำรอบละ 12 บาทแต่รำทั้งวันไม่รู้กี่รอบ และพระพรหมคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งประเมินมาเป็นมูลค่าทางจิตใจ จากความเคารพสัการะ และความเชื่อถือ ทำให้อสังหาฯ หลาายที่ นำสิ่งศักดิ์ไปตั้ง เพื่อดึงดูดคนเข้ามา
 

ในส่วนของผู้ซื้ออสังหาน เพื่อการลงทุน ก็ต้องมาดูว่า ซื้อคอนโดหรู ซื้อบ้านราคาแพง ในทำเลที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซื้อเพื่อพักอากาศ หรือความพึงพอใจ หรือชอบแค่ดีไซน์ พอมีทรัพย์ก็ซื้อเก็บไว้ เป็นคุณค่าทางจิตใจ แต่ถ้าจะซื้อเพื่อลงทุนทำกำไร ก็ต้องดูปัจจัยรอบด้าน

  • ทำเลแบบไหน ควรลงทุนอะไร


นายกรมเชษฐ์ กล่าวว่า แอสเซทไวส์ มีการลงทุนในคอนโดมิเนียมใกล้มหาวิทยาลัย หาให้ประเมินว่า การลงทุนคอนโดฯ ในทำเลใกล้มหาวิทยาลัยน่าลงทุนหรือไม่ ก็ต้องย้อนกลับไปศึกษาความต้องการของตลาด ประเมินว่า หากเรามีลูกแล้วไปเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ต้องการให้ลูกอยู่หอพัก หรือคอนโดฯ 

 

นอกจากนี้ ต้องศึกษาตลาดของมหาวิทยาลัยแต่ละที่ เช่น ธรรมศาสตร์ รังสิต มีนักศึกษาราว 4.5 หมื่นคนต่อปี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 2.5 หมื่นคนต่อปี หรือ ศาลายามีประมาณ 2.5 หมื่นคน เด็กที่มาเรียนกลับบ้านกี่คน หาที่พักกี่คน ต้องดูอินไซด์ที่จะเลือกลงทุน ศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายว่า เขาต้องการเข้ามาใช้พร๊อพเพอร์ตี้ของเรามากน้อยแค่ไหน และลูกค้าเป็นใคร

 

  • การลงทุนใน ที่ดินดิจิทัล

นายกรมเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เรื่องของสินทรัพย์ที่มีแวลูในโลกยุคใหม่ สำหรับเด็กรุ่นใหม่ ไอเท็มดิจทัล ถือเป็นแอคเซสอย่างหนึ่งของเขา ตราบใดที่สามารถขายได้ มีคนซื้อ ดังนั้น ที่ดิจิทัล หรือ ที่ดินใน The Sandbox ก็ถือเป็นสินทรัพย์อย่างหนึ่งที่มีมูลค่า 

 

บางคนไปในโลก NFT คนที่รู้จัก ชอบ ก็ทำให้มันมีมูลค่า หากสงสัยว่าสิ่งนั้นมีมูลค่าจริงไหม ก็ต้องเช็ค ซึ่งจริงๆ ทุกอย่างในโลกมีมูลค่า ขึ้นอยู่กับว่า อยู่กับใคร ขายให้ใคร เขาเห็นคุณค่ามันก็จะมีมูลค่าเหมือนกัน จุดประสงค์คือ wealth มีมูลค่า แล้วแต่ใครจะตีค่าอย่างไร