รมว.ธรรมนัส ขับเคลื่อน “โครงการพัฒนาพะเยาโมเดล” สร้างความมั่นคงด้านน้ำแก่ชาวพะเยา

04 พ.ย. 2566 | 18:03 น.
อัปเดตล่าสุด :04 พ.ย. 2566 | 18:12 น.

รมว.ธรรมนัส ขับเคลื่อน “โครงการพัฒนาพะเยาโมเดล” สร้างความมั่นคงด้านน้ำแก่ชาวพะเยา

บ่ายวันนี้ (4 พ.ย. 66) ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ลานค้าชุมชนหนองระบู อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายชูชาติ รักจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาพะเยาโมเดล โดยมีนายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน 

สำหรับโครงการพัฒนากว๊านพะเยา จ.พะเยา เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อพัฒนา ฟื้นฟู และอนุรักษ์แหล่งน้ำให้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการอุปโภคบริโภค รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ตามแผนหลักในการพัฒนาและฟื้นฟูกว๊านพะเยา


 

ปัจจุบันมีแผนดำเนินการพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู กว๊านพะเยา จำนวน 172 โครงการ ครอบคลุม 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ด้านการส่งเสริมอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต และด้านการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ เพื่อให้ครอบคลุมในทุกมิติ หากดำเนินโครงการต่างๆ แล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร รวมถึงสนับสนุนน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปา ได้ปีละ 7.30 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 154,981 ไร่ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากโครงการฯกว่า 160,000 ครัวเรือน เป็นการสร้างความมั่นคงด้านน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่จังหวัดพะเยา และยังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

ในการนี้ ร้อยเอกธรรมนัสฯ ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ต่อยอดดำเนินการ สร้างคันคลอง รอบกว๊าน ระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน โดยเร็วที่สุด