รู้จัก "สวนสัตว์แห่งใหม่"คลองหก ปทุมธานี

13 ม.ค. 2566 | 14:55 น.
อัปเดตล่าสุด :13 ม.ค. 2566 | 22:04 น.
6.8 k

ทำความรู้จัก "สวนสัตว์แห่งใหม่ " Smart Green Zoo" คลองหก ปทุมธานี บ้านหลังใหม่ใหญ่กว่าเดิมของเหล่าสัตว์ป่าทั้งหลาย

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานโฉนดที่ดิน ที่คลอง 6 จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 ไร่ เพื่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ที่จะช่วยให้สัตว์มีพื้นที่อยู่อย่างสบาย และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 

สำหรับสวนสัตว์แห่งใหม่นี้ ถือเป็นสวนสัตว์ในระดับภูมิอาเซียน ที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้สัตว์ป่าในระดับสากล และห้องเรียนธรรมชาติที่เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ของไทย  โดยภายในสวนสัตว์จะมีการจัดแสดง “สัตว์ขนาดเล็ก” และเปิดเป็น “สวนสาธารณะ” เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ คาดว่าจะเปิดให้บริการระยะแรกในปี พ.ศ. 2569 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2571 เป็นต้นไป

ไฮไลต์ของสวนสัตว์แห่งใหม่ เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้เป็น  Smart Green Zoo ที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ โดยมีระบบบริหารจัดการที่ล้ำสมัย เพื่อการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสวนสัตว์แห่งใหม่นี้ นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์จำนวนมากแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี  เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว เป็นแหล่งอนุรักษ์ และขยายพันธุ์สัตว์ รวมไปถึงเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ของทุกคน

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศว่า ต้องการให้สวนสัตว์แห่งใหม่นี้ เป็นศูนย์รวมความสุขของทุกชีวิต ดังนั้นจึงจัดการวางระบบสวนสัตว์ ให้มีมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ โดยให้ความสำคัญกับการออกแบบและการก่อสร้าง เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องสัตว์ป่า และธรรมชาติที่มีความทันสมัย ตามมาตรฐานสวนสัตว์ ที่มีคุณภาพระดับสากล เป็นบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม มีความพร้อมกว่าเดิม และมีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับธรรมชาติของสัตว์แต่ละสายพันธุ์ 

"เราเชื่อว่าความสุขของทุกชีวิต กำลังจะเกิดขึ้นที่นี่ ที่สวนสัตว์ของชาติแห่งใหม่ของไทย จังหวัดปทุมธานี"

นอกจากสวนสัตว์แห่งใหม่ ที่จังหวัดปทุมธานี ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังมีสวนสัตว์ในสังกัดจำนวน 6 แห่ง 1 โครงการ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชรานี สวนสัตว์ขอนแก่น คชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์


 

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Fantastic Public Nature Park for EEC  ความมหัศจรรย์และความหลากหลาย เปิดประสบการณ์ใหม่ ให้เรียนรู้ธรรมชาติ ไฮไลต์ต้องห้ามพลาด ...ไปดูช้างว่ายน้ำ พาเหรดนกกาบบัว ชมแรดขาว ฝูงสัตว์แอฟริกา แมวน้ำ และสัตว์ต่างๆอีกมายมายหลากหลายชนิด 

โทร 096-9742546, 038-318444
Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo


สวนสัตว์เชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่ Local Culture Park & History Placeสวนวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ล้านนาบนยอดดอย ชมอควาเรียมบนยอดดอย หมีแพนด้า สวนดอกไม้สวยๆ และยังมีวัดกู่ดินขาว ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน
โทร 053 221 179
Facebook สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

สวนสัตว์นครราชสีมา

สวนสัตว์นครราชสีมา Top Secret Mystery Nature of Thailand  ซาฟารีอีสาน เรียนรู้ชีวิตสัตว์จากแอฟริกา หรือ “บิ๊กไฟว์” 5 สัตว์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งทุ่งหญ้าแอฟริกา ได้แก่ สิงโต เสือดาว-เสือดำ ช้างแอฟริกา แรดขาว ควายป่าแอฟริก ที่เดียวในประเทศไทย และศูนย์อนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยแห่งแรกของประเทศ
โทร 044-934537-8, 083-3720404
Facebook สวนสัตว์นครราชสีมา KORAT ZOO

สวนสัตว์สงขลา

สวนสัตว์สงขลา The Best Scenic View & Park for Conservation มุมมองเมืองสวยที่สุดในจังหวัดสงขลา มองเห็นทะเลได้สวยงาม และยังเป็นแหล่งอนุรักษ์นกเงือก สวนแห่งการอนุรักษ์สัตว์ป่าสำคัญของชาติ
โทร 074 598 555
Facebook สวนสัตว์สงขลา Songkhla zoo


สวนสัตว์อุบลราชธานี

สวนสัตว์อุบลราชธานี City Education Jungle Park ศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติและสัตว์ป่ากลางเมืองอุบลราชธานี และสวนป่ายางนาขนาดใหญ่ที่แสนร่มรื่น
โทร 093 320 9369
Facebook สวนสัตว์อุบลราชธานี ubon zoo


สวนสัตว์ขอนแก่น

สวนสัตว์ขอนแก่น The Good Adventure Park & Camping สวนแห่งการผจญภัยในดินแดนแห่งความสุข บนที่ราบสูงทุ่งแสนกวาง
โทร 086 459 4192
Facebook สวนสัตว์ขอนแก่น khonkaen zoo
 
 
คชอาณาจักร จ.สุรินทร์
โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ Elephant World Heritage Culture ถิ่นมรดกทางวัฒนธรรมช้างไทยที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ชมวิถีชีวิตชาวกูย คนเลี้ยงช้าง
โทร 092-3284907, 065-7326690
Facebook โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์ Elephant Kingdom Surin by ZPOT

นอกจากความเพลิดเพลินสนุกสนานและเรียนรู้โลกกว้างจากการท่องเที่ยวสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง 1 โครงการแล้ว ประชาชนทุกคนยังสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่า โดยร่วมสนับสนุนและสมทบทุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ซึ่งสามารถโอนเงินผ่านบัญชีกรุงไทย สาขาวิสุทธิกษัตริย์ ชื่อบัญชี "กองทุนเพื่อหมีแพนด้า" เลขที่บัญชี 006-0-23655-8 หรือร่วมบริจาคและอุปถัมภ์สัตว์ป่าออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์  https://donation.zoothailand.org/