อลังการ "สวนสัตว์ใหม่" คลองหก รับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั่วโลก 

11 ม.ค. 2566 | 16:05 น.
อัปเดตล่าสุด :11 ม.ค. 2566 | 23:17 น.
698

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชื่อมั่นหลังก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่เสร็จจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวโดยรอบได้ต่อเนื่อง 

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมเริ่มก่อสร้างเฟสแรก “สวนสัตว์ใหม่” คลองหก ปทุมธานี บนที่ดินพระราชทาน 300 ไร่ ที่จะเป็นทั้งศูนย์เรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยว แห่งใหม่ของคนไทย และต่างชาติ พร้อมเปิดให้บริการปี 2571 คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยรอบพื้นที่

 

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ” ว่า โครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยรับที่ดินจำนวน 300 ไร่ จากสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปี 2566–2570 โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส เฟสแรกจะเริ่มก่อสร้าง ในปี 2566-2568  ประกอบด้วย ร้านอาหาร โรงพยาบาลสัตว์ขนาดเล็ก ลานกิจกรรม สวนสาธารณะ เมื่อแล้วเสร็จจะทยอยเปิดให้บริการก่อน

 

ส่วนเฟส 2 จะเริ่มก่อสร้าง ในปี 2568-2570 เฟสนี้จะประกอบด้วย โซนสัตว์ต่างๆ พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์โดยรอบ เพราะพื้นที่รอบๆ สวนสัตว์แห่งใหม่นี้ มีแหล่งเรียนรู้อีกหลายแห่ง ที่สามารถพัฒนาร่วมกัน ควบคู่กับการพัฒนาธรรมชาติอย่างยั่งยืนตามศาสตร์พระราชา เพื่อยกระดับการพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้แห่งใหม่ของภูมิภาคอาเซียน โดยสวนสัตว์แห่งใหม่นี้ ได้รับการออกแบบให้เป็น Smart Green Zoo สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ "สหประชาชาติ (UN)" มีระบบบริหารจัดการที่ทันสมัย จะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัดปทุมธานี ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติสามารถแวะเวียนมาเรียนรู้และพักผ่อนได้

 

บนพื้นที่ 300 ไร่ ถูกจัดแบ่งออกเป็น 6 โซน ได้แก่ 1. พื้นที่จัดแสดงสัตว์โซนแอฟริกา โซนเอเชีย โซนออสเตรเลีย โซนอเมริกาใต้ โซนสวนสัตว์เด็ก และนิทรรศการ 171 ไร่ 2. พื้นที่ป้องกันน้ำท่วมและถนน 42 ไร่ 3. พื้นที่ส่วนบริหารและวิจัย 33 ไร่ 4. พื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 21 ไร่ 5. พื้นที่ส่วนกลางและเชิงพาณิชย์ 18 ไร่ 6. พื้นที่จอดรถ 15 ไร่ โดยใช้งบก่อสร้าง 10,974 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดให้บริการระยะแรกในปี พ.ศ. 2569 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2571 เป็นต้นไป

 

จุดเด่นของสวนสัตว์ใหม่ คลองหก คือการผสาน 3 แนวความคิดไว้ด้วยกัน ประกอบด้วย "ชุบชีวิตทุ่งน้ำ" เป็นแนวคิดการชุบชีวิตทุ่งน้ำรังสิต เพื่อการอนุรักษ์และเชิดชูเอกลักษณ์ของธรรมชาติพื้นถิ่นที่มีความโดดเด่น เป็นสวนสัตว์ที่มีเอกลักษณ์การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติในหน้าแล้งและหน้าน้ำหลาก ส่งผลให้เกิดจุดขายที่มีความน่าสนใจของการรับชมสัตว์ที่เปลี่ยนแปลงแตกต่าง

 

"สัตว์และธรรมชาติ" เป็นแนวคิดการจัดแสดงสัตว์ร่วมกับธรรมชาติ (BIOPARK) เพื่อสวัสดิภาพที่ดีของสัตว์ โดยจัดแสดงให้เห็นความหลากหลายของสัตว์ตามธรรมชาติในแต่ละถิ่นที่อยู่อาศัย (BIODIVERSITY) และ "การกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนและสัตว์" ผ่านประสบการณ์รับชมรูปแบบใหม่และศาสตร์พระราชา ที่องค์กรสวนสัตว์นำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่ เพื่อสร้างพื้นที่ต้นแบบทางวัฒนธรรมและทางนิเวศของการอยู่อาศัยร่วมกันอย่างเข้าใจธรรมชาติ การจัดการทรัพยากรภายในโครงการอย่างยั่งยืน หมุนเวียนและประหยัด

 

ขณะเดียวกัน นอกจากการพัฒนาและออกแบบ สวนสัตว์ใหม่ คลองหก ให้มีความโดดเด่นแตกต่างจากเดิมแล้ว องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยังนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมสร้างการเรียนรู้แบบไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิถีชีวิตของสัตว์ต่างๆ และธรรมชาติได้โดยง่าย ผ่านการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของนักท่องเที่ยวเอง

 

สวนสัตว์แห่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ถือเป็นแหล่งเรียนรู้สัตว์ป่าระดับสากล ในห้องเรียนธรรมชาติ ที่ถูกออกแบบมาอย่างดี ซึ่งนอกจากจะเป็นที่อยู่ของสัตว์จำนวนมากแล้ว ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว เป็นแหล่งอนุรักษ์ และขยายพันธุ์สัตว์ รวมถึงเป็นแหล่งนันทนาการรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก และจะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรอบพื้นที่สวนสัตว์ใหม่ คลองหกนี้ ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

อลังการ \"สวนสัตว์ใหม่\" คลองหก รับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั่วโลก 

อลังการ \"สวนสัตว์ใหม่\" คลองหก รับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั่วโลก 

อลังการ \"สวนสัตว์ใหม่\" คลองหก รับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั่วโลก 

อลังการ \"สวนสัตว์ใหม่\" คลองหก รับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั่วโลก