องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เผยรายละเอียดการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่

16 ธ.ค. 2565 | 15:45 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ม.ค. 2566 | 00:10 น.

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เผยรายละเอียดการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ให้เป็น  “ศูนย์เรียนรู้ของคนไทย ตามรอยศาสตร์แห่งพระราชา”

สวนสัตว์แห่งใหม่ปทุมธานี เป็นโครงการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ บริเวณคลอง 6 อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โดยรับที่ดินจำนวน 300 ไร่ จากสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ มาทดแทนพื้นที่เดิม โดยองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้าง "สวนสัตว์แห่งใหม่" ในช่วงปี 2566–2570 ห้อมล้อมไปด้วย ระบบคมนาคมที่เชื่อมต่อกับศูนย์กลางที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ศูนย์กลางการศึกษา พื้นที่อยู่อาศัย เกษตรกรรม ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าการพัฒนาสวนสัตว์แห่งใหม่จะเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ให้คนทั้งประเทศได้เข้ามาเรียนรู้วิถีของสัตว์และสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในบริเวณสวนสัตว์เพื่อให้เกิดการเรียนอย่างแท้จริง 

สวนสัตว์แห่งนี้สร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ภายใต้แนวคิดที่ทันสมัยเป็นสวนสัตว์ระดับนานาชาติ เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ เรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าในและนอกถิ่นอาศัย ระบบภูมินิเวศทางธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ เรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ศึกษาวิจัยและเพาะขยายพันธุ์สัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ  และยังจะเป็นแหล่งนันทการรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปัจจุบันประชาชนเดินทางมาเที่ยวสวนสัตว์เพื่อมาชมสัตว์ต่าง ๆ เท่านั้นแล้วก็กลับ ซึ่งจากสถิติพบว่าคนไทย ใช้เวลาในสวนสัตว์ เฉลี่ย 2 ชั่วโมง ต่อครั้งเท่านั้น ในขณะที่สวนสัตว์ต่างประเทศ พบว่านักท่องเที่ยวใช้เวลาในสวนสัตว์ต่างประเทศ เฉลี่ย 6 ชั่วโมง ต่อครั้ง ดังนั้น องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ต้องการให้สวนสัตว์แห่งใหม่เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้และได้รับความเพลินเพลินไปควบคู่กัน เพื่อให้ใช้เวลาในสวนสัตว์ นานมากขึ้น 

ทั้งหมดนี้เพื่อให้โครงการสวนสัตว์แห่งใหม่ตอบโจทย์ตามวัตถุประสงค์ของการเป็นโครงการอย่างยั่งยืนและเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ของประชาชน องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย จะนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารอย่างเต็มที่