จับตาแต่งตั้งโยกย้าย “บิ๊กข้าราชการมหาดไทย” ชงครม.วันนี้

08 ต.ค. 2567 | 06:05 น.

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ตุลาคม 2567 จับตา กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอการแต่งตั้งโยกย้าย "ข้าราชการระดับสูง" หลายตำแหน่ง เข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ตุลาคม 2567 กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง เข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาเห็นชอบ ภายหลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงหลายตำแหน่ง หลังจากนายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงคนใหม่ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567

โดยในปีนี้ กระทรวงมหาดไทย มีข้าราชการระดับ 10 ทั้งรองปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยเกือบ 30 ตำแหน่ง ที่จะมีความจำเป็นต้องเร่งแต่งตั้งเพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราชการ

ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการรายงานโผแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงกระทรวงมหาดไทย ตำแหน่งสำคัญ ๆ เช่น นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อาจได้รับการแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการปกครอง

ส่วนตำแหน่ง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่ว่างลง คาดว่า นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดี ปภ. แต่ก็มีคู่แข่งคือ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี แต่อย่างไรก็ดีในกรณีที่นายนฤชา พลาดจากอธิบดี ปภ. อาจได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แทน

ส่วนนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ อาจถูกโยกไปเป็นผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ และนายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น( สถ.) ได้รับการวางตัวให้ไปดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ขณะที่ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าฯ นครราชสีมา และ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เป็นแคนดิเดตเก้าอี้อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน คนใหม่ 

ด้านนายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อาจได้รับการแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ส่วนนายพงษ์นรา เย็นยิ่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย อาจขึ้นเป็น อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง