“วราวุธ ศิลปอาชา" หวังวันนี้จะได้รับข่าวดี “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม” จากวุฒิฯ

18 มิ.ย. 2567 | 11:26 น.
อัปเดตล่าสุด :18 มิ.ย. 2567 | 11:33 น.

“วราวุธ ศิลปอาชา" หวัง วันนี้จะได้รับข่าวดี “พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม” จากวุฒิสภา ช่วยผลักดันสิทธิ์ให้เท่าเทียม เผยเย็นนี้มีฉลองที่ทำเนียบฯ แสดงให้โลกรู้ว่าไทยไม่ทิ้งคนกลุ่มใดไว้ข้างหลัง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. กล่าวถึงกรณี ร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียม ว่า วันนี้จะเป็นวันสำคัญของพี่น้องคนไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของ LGBTQ+ เพราะป็นวันที่ สว.จะพิจารณาในวาระ2 และ3 เป็นการเดินทางมากกว่าทศวรรษ ตั้งแต่ปี 2555 ที่ได้ฝ่าฟันและแก้ไขปัญหามา ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบ่ายวันนี้จะได้รับข่าวดีจากทางวุฒิสภา แต่ก็ต้องเรียนว่าเมื่อผ่านวาระ 3 ของวุฒิสภาแล้ว ไม่ได้แปลว่ากฎหมายมีผลบังคับใช้ทันที ต้องรอให้มีการนำทูลเกล้าฯ ก่อน ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาไม่นาน

“อย่างน้อยพ้นวันนี้ไปแล้ว เราก็มั่นใจครับว่า พรบ.สมรสเท่าเทียม จะทำให้คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเพศใดสถานะใด สามารถใช้ชีวิตร่วมกันได้ ทั้งสิทธิต่างๆไม่ว่าจะทางด้านแพ่ง สินสมรส เรื่องอะไรต่างๆ นั้น จะมีสิทธิ์ได้รับเหมือนกันทุกๆคน” นายวราวุธ กล่าว

พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า เย็นนี้รัฐบาลจะมีการเฉลิมฉลองกันหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นสัญลักษณ์ส่งไปให้กับทั่วโลกได้ทราบว่าวันนี้ประเทศไทยของเราได้เดินหน้าไปอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมและเดินไปข้างหน้าทุกๆคนพร้อมๆกัน โดยไม่ทิ้งคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไว้ข้างหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเย็นวันนี้ เวลา 17.00 น. ที่สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียม โดยตลอดทั้งวันเจ้าหน้าที่เข้ามาเตรียมสถานที่เพื่อจัดงานดังกล่าว