เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

03 ก.พ. 2567 | 11:16 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ก.พ. 2567 | 13:07 น.
774

ไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” หรือ “ยศวริศ ชูกล่อม” ที่ “พีระพันธุ์” ระบุ ออกจากคณะทำงาน เขตตรวจราชการที่ 11 ตั้งแต่ ธ.ค. 2566 พบ ม.ค. 2567 ยังทำงานที่กระทรวงพลังงาน แวะตรวจงาน จ.ชุมพร พร้อม“พีระพันธุ์” ช่วงประชุม ครม.สัญจร ระนอง

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาประเด็น กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เจ้าหน้าที่ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ (ป.ป.ท.) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ( ป.ป.ช.) จับกุมนายศรีสุวรรณ จรรยา เจ๋ง ดอกจิก-นายยศวริศ ชูกล่อม และ การ์ตูน-พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร สส.รวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ข้อหาข่มขู่เรียกเงินจากอธิบดีกรมการข้าว เพื่อแลกกับการยุติเรื่องร้องเรียน ยังคงเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจจากสังคม

คดีนี้ นอกจากศรีสุวรรณ จรรยา แล้ว เจ๋ง ดอกจิก หรือ ยศวริศ ชูกล่อม ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัว ภายในทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 เป็นอีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่สังคมกำลังจับตามอง เพราะก่อนหน้านี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)เคยแต่งตั้งให้ เจ๋ง ดอกจิก เป็นคณะทำงานรองนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 11

ภายหลัง เจ๋ง ดอกจิก ถูกจับกุม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 ระบุตอนหนึ่งว่า เจ๋ง ดอกจิก ไม่ได้เป็นคณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 แล้ว

“ผมปรับเปลี่ยนไปตั้งแต่เดือนธ.ค.66 แล้ว แต่วันเดียวกันนี้มีการประชุมมอบนโยบายเขตตรวจราชการที่ 4 ,9 และ 11 ที่ทำเนียบฯ  เขารู้ก็แวะเวียนมา"นายพีระพันธุ์ กล่าว

จากนั้นในวันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายพีระพันธุ์ เกี่ยวกับไทม์ไลน์การลาออกจากคณะทำงานฯ เขตตรวจราชการที่ 11 ของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เนื่องจากสังคมไทยยังแคลงใจข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร โดยนายพีระพันธุ์ กล่าวเพียงว่า “ผมไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้ไม่ยุ่ง”

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า สามารถให้ความชัดเจน เรื่องวันที่ ลงนามให้พ้นจากคณะทำงานได้หรือไม่ แต่นายพีระพันธุ์ ไม่ตอบคำถาม และ รีบเดินขึ้นห้องประชุม ครม.ทันที

จากการตรวจสอบของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า ภายหลัง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เข้ารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้แต่งตั้ง เจ๋ง ดอกจิก เป็น คณะทำงาน 2 คณะ ดังนี้

คณะทํางานรองนายกรัฐมนตรี (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) ตามคําสั่งรองนายกรัฐมนตรี ที่ 5/2566 ลงวันที่ 24 กันยายน 2566 มีหน้าที่ให้ปฏิบัติงานและสนับสนุน ภารกิจของรองนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ตามที่ได้รับมอบหมาย ตามรูปในเอกสาร

คำสั่งแต่งตั้ง เจ๋ง ดอกจิก เป็นคณะทํางานรองนายกรัฐมนตรี

คณะทํางานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ กระทรวงพลังงาน ตามคําสั่งกระทรวงพลังงาน ที่ 27/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะทํางานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2566 โดยในคำสั่งแต่งตั้งว่า นายยศวริศ ชูกล่อม คณะทํางาน คณะทํางานรองนายกรัฐมนตรี (นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค) ตามรูปในเอกสาร

คำสั่งแต่งตั้ง เจ๋ง ดอกจิก เป็นคณะทํางานสื่อสารและประชาสัมพันธ์ กระทรวงพลังงาน

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 เจ๋ง ดอกจิก ได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook  Yosvarid Chuklom (เจ๋ง ดอกจิก) ว่า กราบขอบคุณ ท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคหัวหน้าพรรค รวมไทยสร้างชาติในฐานะ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้มอบหมาย ตำแหน่ง สำคัญให้กระผม ได้ทำงาน กระผมจะทำงานอย่างเต็มความสามารถ

หากไล่เรียงไทม์ไลน์ที่ เจ๋ง ดอกจิก โพสต์ข้อความ พบว่าในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ถึงเดือน มกราคม 2567 มีรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้

20 ธันวาคม 2566  เจ๋ง ดอกจิก โพสต์ข้อความพร้อมระบุสถานที่ ทำเนียบรัฐบาลไทย Government House of Thailand ระบุว่า เมื่อวาน มีการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล เจอ รมต.หลายท่าน หลายพรรค แต่ก็ทักทายกันด้วยไมตรีจิต อันดี พบท่าน เสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รมต.ว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จากพรรคเพื่อไทย ก็ทักทายกัน ตามประสาคนรักกัน # เค้าเรียกว่า มีพรรคพวก ไม่จำกัดพรรค

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

22 ธันวาคม 2566 เวลา 10:18 น เช้านี้ประชุมที่กระทรวงพลังงาน ถึง บ่ายครับ เรื่อง พลังงาน นะครับ

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

12 มกราคม 2567 เวลา 17:16 น.  ท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จัดประชุมและแถลงข่าว ผลการปฏิบัติการ ของกระทรวง ปี 66และ67 ที่กระทรวงพลังงาน และย้ำชัด จะทำและรื้อโครงสร้างพลังงาน เพื่อประชาชน จะะได้ใช้ ไฟฟ้า น้ำมัน และแก๊ส ในราคาถูก

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

22 มกราคม 2567 เวลา 09:44 น. live สดจากจังหวัดชุมพร กิจกรรมกระทรวงพลังงาน คาราวานความสุข @ชุมพร มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืน เพื่อคนไทยทุกคน ระบุในฐานะคณะทำงานของรัฐมนตรีพลังงาน

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

23 มกราคม 2567 เวลา 09:48 น. อยู่ที่ เทศบาลเมืองชุมพร อ.เมือง จ.ชุมพร ติดตาม ท่านรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ไปประชุม ครม.สัญจร ที่จ.ระนอง ก่อนไปแวะตรวจงานที่ จ.ชุมพร ซะก่อนตามหน้าที่

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

26 มกราคม 2567 เวลา 14:57 น.   อยู่ที่ ทำเนียบรัฐบาลไทย Government House of Thailand ประชุมคณะกรรมการเขตตรวจราชการที่11.สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยท่านพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการประชุมเพื่อให้นโยบายในการ ทำงาน

เปิดไทม์ไลน์ “เจ๋ง ดอกจิก” พ้นคณะทำงาน“พีระพันธุ์”?

นี่คือไทม์ไลน์ที่ เจ๋ง ดอกจิก โพสต์ข้อความ ผ่าน Facebook Yosvarid Chuklom  (เจ๋ง ดอกจิก) ที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ระบุว่า ได้ปรับเปลี่ยนเจ๋ง ดอกจิก ออกจาก คณะทำงานเขตตรวจราชการที่ 11 แล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566