เส้นทางการเมือง "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" ก่อนผงาดนั่งที่ปรึกษา นายกฯ

10 ต.ค. 2566 | 15:15 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 15:16 น.
658

เปิดประวัติ เส้นทางการเมือง "ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก่อนผงาดนั่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นใคร มีผลงานอะไรมาแล้วบ้าง

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขึ้นชื่อว่าเป็นนักการเมืองฝีปากกล้าอีกรายหนึ่งเลยทีเดียว อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม เขต 3 สังกัดพรรคเพื่อไทย ทั้งยังเคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ล่าสุดในการประชุมคณะรัฐมนตรี (วันที่ 10 ตุลาคม 2566) ได้อนุมัติเห็นชอบแต่งตั้งให้ นายยุทธพงศ์ จรัส เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 

ประวัติ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร

มีชื่อเล่นว่า "โจ้" เกิดวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2515 ที่ ต.ปะหลาน อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เป็นบุตรชายคนโตของ นายศุภกร จรัสเสถียร หรือ กำนันตง อดีตนักธุรกิจใหญ่ใน จ.มหาสารคาม เจ้าของโรงสีข้าวแหลมทองซึ่งถูกลอบยิงเสียชีวิตเมื่อปี 2543 และนางเตือนใจ จรัสเสถียร

ประวัติการศึกษา

  • จบการศึกษาจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ รุ่น 29 - 32 
  • ระดับปริญญาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
  • ระดับปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ CLAREMONT GRADUATE UNIVERSITY 

เส้นทางการเมือง

นายยุทธพงศ์ มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวตรวจสอบการทุจริตในหลายโครงการ จนได้ฉายาว่าเป็นนักการเมือง "จอมแฉ" คนหนึ่งในสมัยเป็น สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ดังเช่น ในเมื่อปี พ.ศ. 2545 ได้เปิดโปงเรื่อง พ.ต.อ.ชิต ศรีบัวพันธ์ ผกก.สภ.พยัคฆภูมิพิสัย รับส่วยหวยใต้ดิน 

ในปี พ.ศ. 2549 เปิดข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไป กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม กรณีการทุจริตโครงการซื้อรถดับเพลิงของ กรุงเทพมหานคร และต้นปี พ.ศ. 2550 นายยุทธพงศ์ ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโครงการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งนางนวล ของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ที่พบความไม่โปร่งใสในการจัดจ้างบริษัท อ่าวสยาม มารีน จำกัด ขุดเจาะน้ำมัน เป็นต้น 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2550 นายยุทธพงศ์ ลงสมัคร สส.มหาสารคาม เขตเลือกตั้งที่ 2 ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง สองปีถัดมาจึงได้ขอลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ และเข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคเพื่อไทย กระทั่งได้รับเลือกตั้งเป็น สส.จังหวัดมหาสารคาม เขต 3 ในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3) ซึ่งได้รับการคัดค้านจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคน กระทั่งในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 ได้ถูกปรับออกจากตำแหน่ง

ในปี 2563 นายยุทธพงศ์ ได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมารวมแล้ว 3 สมัย คือ ปี 2544 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย และปี 2562 สังกัดพรรคเพื่อไทย

ที่มา วิกิพีเดียสารานุกรมเสรี