งานเข้า "ปดิพัทธ์" เพื่อไทย ซัดรองประธานสภาฯไม่ผูกไทด์ ขัดระเบียบประชุม

24 ส.ค. 2566 | 14:46 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2566 | 14:55 น.

ข่าวการเมืองล่าสุด : งานเข้า หมออ๋อง-ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 "สส.เพื่อไทย" ซัด ไม่ผูกไทด์ ในการขึ้นบังลังค์ทำหน้าที่ประธาน ขัดระเบียบการประชุมฯ  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ (24ส.ค.66) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระการพิจารณารับทราบรายงานประจำปีของสำนักงานนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ สำนักงาน อีอีซี ประจำปี 2565

ที่มี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา(หมออ๋อง) รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จากพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ประธานการประชุม 

ปรากฏว่า ก่อนเข้าสู่วาระการระชุมมีส.ส.เพื่อไทยพากันลุกขึ้นประท้วงเรื่องการแต่งกายของนายปดิพัทธ์

งานเข้า \"ปดิพัทธ์\" เพื่อไทย ซัดรองประธานสภาฯไม่ผูกไทด์ ขัดระเบียบประชุม

อาทิ นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงการแต่งกายของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ขัดต่อระเบียบการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า 

"จะต้องแต่งเครื่องแบบสมาชิกรัฐสภา หรือสากลนิยม หรือชุดพระราชทาน หรือชุดตามระเบียบที่ประธานกำหนด"

นายนิคม บุญวิเศษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

นายนิคม กล่าวว่า กังวลว่า จะกลายเป็นบรรทัดฐานในที่ประชุม เพราะประธาน และรองประธานสภา ควรแต่งกายในรัฐสภาให้เป็นแบบอย่างแก่ สส.

เช่นเดียวกับ นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า มีความไม่สบายใจ เนื่องจากตนเองก็มีส่วนในการยกร่างข้อบังคับการประชุมฯ ด้วย ซึ่งการแต่งกายถือเป็นเรื่องสำคัญ และจะกลายเป็นแบบอย่างของ สส.ที่ไม่ใช่สากลนิยม

"จึงเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องการแต่งกายของสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ สส. และ สว.ปฏิบัติไปพร้อมเพรียง และเท่าเทียมกัน และแก้ปัญหาดังกล่าว"นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ด้าน นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ได้หารือเรียบร้อยแล้ว โดยได้แต่งกายด้วยสูท และเสื้อเชิ้ตคอจีน ไม่มีเนคไทด์ ซึ่งเป็นการแต่งกายที่สุภาพเป็นไปตามระเบียบ และขอให้ สส.อย่าใช้เวลากับเรื่องเหล่านี้ เพราะสภาผู้แทนราษฎรชุดก่อน ก็มีการพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้ และมีแนวปฏิบัติที่ปฏิบัติต่อมา 

พร้อมให้คำมั่นว่า หาก สส.เพื่อน สส.ไม่สบายใจก็จะปรับปรุงแต่งกายให้ดีขึ้น แต่ยืนยันว่า แต่งกายถูกต้องตามระเบียบของสภาฯ และพร้อมรับข้อเสนอของนายอดิศร และให้เกียรติการแต่งกายของ สส.ที่หลากหลาย เพราะหากจะยึดมาตรฐานสากลนิยม ก็เชื่อว่า การแต่งกายของ สส.หลายคนก็ไม่ผ่าน 

ขณะที่ นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นประท้วงรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมระบุว่า ไม่สบายใจ และนอนไม่หลับทั้งคืน หลังมีการประท้วง "ประธานหมูกะทะ" เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ที่นายปดิพัทธ์ ได้กล่าวทิ้งท้ายหาก สส.ท่านใดที่อยากจะไปรับประทานกับตนเอง ก็สามารถเข้าชื่อได้ ก่อนที่นายปดิพัทธ์ จะตัดบทการอภิปรายไม่อนุญาตให้พูด เนื่องจาก มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และไม่อยากให้ที่ประชุม ใช้เวลากับเรื่องที่ไม่ได้อยู่ในสาระการประชุม