“ทักษิณ” สลับนาฬิกา เลี่ยงภาษีขาเข้าหรือไม่? ศุลกากรตอบแล้ว

22 ส.ค. 2566 | 16:55 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ส.ค. 2566 | 18:58 น.
595

กรมศุลกากร เผยกรณี “ทักษิณ” สลับเปลี่ยนนาฬิกาเมื่อถึงไทย ตามกฎหมายทำได้ ระบุของติดตัวผู้เดินทางที่มีการใช้งานแล้วสมควรแก่ฐานะ ได้รับการยกเว้นภาษี

กรณีภาพอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ไฟลท์ เดินทางกลับประเทศไทย เช้าวันนี้ (22 ส.ค.) และมีการพูดถึงนาฬิกาหรูที่คาดอยู่บนข้อมือของอดีตนายกฯ คือ นาฬิกาหรู ยี่ห้อ Patek Philippe (ปาเต็ก ฟิลิปป์) รุ่น 2019 NEW Grand Complications 47.4 mm Grandmaster Chime 6300G ที่มีราคาจำหน่ายในช็อปมากกว่า 100 ล้านบาท แต่เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย ขณะเดินออกมาก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์ กลับสลับใส่นาฬิกาบนข้อมือเป็น Swatch X Omega Mission to the Mars แทน ราคาเปิดตัวอยู่ที่ 9,300 บาท ถือเป็นการหลบเลี่ยงภาษีหรือไม่นั้น

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เดิมของติดตัวผู้เดินทางที่ใส่มาเลย ไม่ได้เป็นการหิ้วตามกล่อง หรือห้อยป้ายสินค้ามา ตามกฎหมายของกรมศุลกากรจะไม่มีการเข้าไปเก็บภาษี แม้จะมีการสลับเปลี่ยนระหว่างเดินทางก็ตาม

“ทักษิณ” สลับนาฬิกา เลี่ยงภาษีขาเข้าหรือไม่? ศุลกากรตอบแล้ว

ทั้งนี้ ตามกฎหมายอนุญาตให้นำของที่ติดตัวมาได้ ไม่ว่าจะเป็นสร้อย แหวน นาฬิกา หรือพระเครื่อง เป็นต้น กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า หากเป็นของติดตัวผู้เดินทางสมควรแก่ฐานะ จะได้รับการยกเว้นภาษี และกรมศุลกากรไม่ได้มีการกำหนดว่าจะต้องราคาไม่เกินเท่าใด

“หากกรณีที่เป็นผู้เดินทางขาเข้าประเทศ ซื้อสินค้าใส่กล่องกลับมา กรมศุลจะมีการเข้าไปตรวจทันที และหากพบว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจะต้องเสียภาษี เช่น กรณีที่นาฬิกาอยู่ในกล่อง ยังไม่ตัดสาย เป็นต้น แต่กรณีของอดีตนายกฯ นั้น เป็นของใช้ส่วนตัว และมีการใช้มาแล้ว”นายพันธ์ทองกล่าว