ด่วน ! เลื่อนประชุม เลือกหัวหน้า ปชป. เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

06 ส.ค. 2566 | 10:45 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2566 | 10:54 น.

ด่วน ! เลื่อนประชุม เลือกหัวหน้า ปชป. เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

ในวันนี้ (6ส.ค.66) มีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ครั้งที่ 2/2566 ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่และเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ 

ทั้งนี้ ล่าสุดได้มีการประกาศเลื่อนการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ปชป. โดยให้เหตุผลว่าไม่ครบองค์ประชุม

เลื่อนประชุม เลือกหัวหน้า ปชป. เหตุองค์ประชุมไม่ครบ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวก่อนการประชุมวิสามัญพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ว่า ในการเสนอชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคคือการเสนอตัวเองและ กรณีที่มีผู้เห็นว่าเหมาะสมแล้วเสนอชื่อ ซึ่งส่วนตัวมองว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มีความเหมาะสมในสถานการณ์นี้ และ ตนจะเป็นผู้เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ ขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนเรื่ององค์ประชุม ยอมรับว่ายังมีปัญหาเพราะเกิดข้อถกเถียงเรื่องสัดส่วนเสียงโหวต 70/30 ที่ยังมีปัญหาอยู่โดยส่วนตัวมองว่าข้อบังคับพรรค ทีให้น้ำหนักการโหวตของส.ส. 70% และสมาชิกพรรค 30% เป็นกรณีที่ยังไม่มีการแก้ไขข้อบังคับพรรคเนื่องจากที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์มี สส. 50 ถึง 100 ที่นั่งขึ้นไป

แต่ครั้งนี้พรรคได้ ส.ส. มาเพียง 25 ที่นั่งจึงจึงต้องมาหารือกันในชั้นต่อไป ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้หากตนมีโอกาสจะเสนอญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาอีกครั้งให้ สส. และสมาชิกพรรค มีน้ำหนักในการโหวตเท่ากันคือ หนึ่งต่อหนึ่ง

อย่างไรก็ตามนายสาธิตยืนยันว่าแม้นายภิสิทธิ์จะได้รับการ การโหวตเป็นหัวหน้าพรรคในวันนี้หรือไม่ กลุ่มของตนก็มีจุดยืน ว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ขอทำพื้นที่ตัวเองให้ดีและเสนอตัวใหม่ อีกครั้งในโอกาสถัดไป ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าเป็นที่แน่ชัดว่าหากนายอภิสิทธิ์ ได้เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์คือการเป็นฝ่ายค้านใช่หรือไม่ นายสาธิต ย้ำว่า นายอภิสิทธิ์เหมาะกับการเป็นหัวหน้าพรรคในสถานการณ์นี้และเชื่อว่าจะนำพาพรรคกลับไปสู่ที่เดิมได้  ส่วนจะ เป็นสถานนะการณ์ไหนทั้งตนและนายอภิสิทธิ์ก็ขอยืนยันจุดเดิมว่าจะไม่ร่วมกับรัฐบาลที่ยุ่งเหยิง