กกต.มีไว้ทำไม กระหึ่มโซเชียล หลังมีมติฟัน“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

12 ก.ค. 2566 | 15:50 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ค. 2566 | 15:58 น.

กกต.มีไว้ทำไม กระหึ่มโซเชียล หลังมีมติส่งศาลรธน. ฟัน “พิธา” ปมถือหุ้นสื่อไอทีวี ชี้ต้องติดคุก พร้อมนัดรวมพลทั่วประเทศ ด้านตำรวจตรึงกำลังรอบสำนักงานฯ หลังพบความเคลื่อไหวปลุกม็อบบุกกกต. ด้านโจ๋ สวมเสื้อ “กกตหค.”โชว์เดี่ยวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

วันนี้ (12 ก.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล จากกรณีมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน และได้มีการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว 

ปรากฏว่าในช่วงบ่าย กระแสข่าวดังกล่าวทำให้แฮชแท็ก # กกต.มีไว้ทำไม ติดอันดับหนึ่งของเทรนทวิตเตอร์ทันที  โดยนอกจากจะมีการแชร์โพสต์ข่าวมติ กกต.  และข่าวความเคลื่อนไหวของพรรคก้าวไกลต่อกรณีดังกล่าว ยังมีการแสดงความเห็นอย่างดุเดือดถึงการทำหน้าที่ของกกต. อาทิ “สนับสนุนประชาชนไปแจ้งความดำเนินคดีกับกกต. ชุดนี้ต้องติดคุก และติดร่วมกัน “ # กกต.มีไว้ทำไม รวมทั้งมีการโพสต์และประวัติของกกต.ทั้ง 5 คน 

                            กกต.มีไว้ทำไม กระหึ่มโซเชียล หลังมีมติฟัน“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการโพสต์นัดหมายรวมตัวกันในพื้นที่ต่างๆ เพื่อแสดงออกไม่เห็นด้วยกับมติกกต.ที่ออกมา โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ที่ จ.สุรินทร์ มีการนัดแสดงพลังไม่เห็นด้วยกับ กกต. ที่มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ “พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. เวลา 16.00 น. ณ อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ ศาลากลางหลังเก่า  หรือที่อุบลราชธานี นัดกันเวลา18.00 น. ที่หน้าคณะรัฐศาสตร์ ม.อุบล  ชาวเป็นต้น 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 14.30 น. พบว่า เจ้าหน้าที่อาคารบี  ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้มีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าออกประตู 1 ซึ่งติดกับสำนักงานกกต. โดย พ.ต.อ.ชูศักดิ์ ศรีวงษ์ชัย รองผบก.น 2  ก็ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 60 นายเดินทางมาคอยรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานกกต. หลังมีการปลุกระดมผ่านทางโซเชียลมีเดียให้ “บุกกกต.ด่วน บ่ายวันนี้”  

                    กกต.มีไว้ทำไม กระหึ่มโซเชียล หลังมีมติฟัน“พิธา”ถือหุ้นสื่อ

แต่ก็พบว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนใด มีเพียงประชาชน 1-2 คนเท่านั้นที่เดินทางมาอยู่บริเวณหน้าทางเข้าสำนักงานกกต. โดยสวมเสื้อยืดสีดำสกรีนข้อความว่า “ กกตหค.”  

จากการสอบถาม เจ้าตัวระบุว่า ไม่ได้นัดหมายกับบุคคลใดเพื่อจะมาชุมนุม  เดินทางมาคนเดียวเพื่อต้องการแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับมติกกต.ที่ออกมา