เปิดแผลเพิ่ม "เรืองไกร" ส่งหลักฐานกกต.สอบ"พิธา"เป็นเจ้าของหนังสือ 4 เล่ม

07 ก.ค. 2566 | 13:46 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2566 | 16:40 น.

"เรืองไกร"ส่งหลักฐานให้ กกต.เพิ่ม สอบ "พิธา" ปมขาดคุณสมบัติ ส.ส. หลังพบเป็นเจ้าของหนังสือ 4 เล่ม เข้าข่ายเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ หรือไม่

วันนี้ (7 ก.ค. 66) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตามที่ ป.ป.ช. เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ไปแล้วนั้น เมื่อตรวจสอบดูพบข้อสังเกตหลายรายการ ซึ่งบางส่วนอาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของ กกต. 

ดังนั้น ในวันนี้ตนจึงได้ส่งหนังสือถึง กกต. ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98(3)หรือไม่ ดังต่อไปนี้

1.ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์ สินและหนี้สินของนายพิธา กรณีพ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 

ปรากฏว่า มีข้อเท็จจริงที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แจ้งไว้บางส่วนที่อาจเกี่ยวข้องกับลักษณะต้องห้ามตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ดังนี้

โดยในหน้า 5 นายพิธา  ระบุด้วยลายมือว่า มีรายได้จากการขายทรัพย์สิน(3) ขายหนังสือ จำนวน 431,712 บาท โดยมีหมายเหตุว่า (3) รายได้ระหว่างดำรงตำแหน่งเฉลี่ย 107,928 บาทต่อปี

และในหน้า 16 นายพิธา ระบุด้วยลายมือว่ามีทรัพย์สินรายการสิทธิและสัมปทานในส่วนที่เป็นหนังสือ 4 รายการ คือ หนังสือวิถีก้าวไกล , ความรัก คือการตกหลุมรักหลายๆ ครั้ง , ไม่สนว่าเก่งมาจากไหน , ด้วยรักจากอนาคต

2.เมื่อค้นหาใน google พบว่าหนังสือทั้ง 4 รายการ มีการระบุชื่อของนายพิธา  ในฐานะผู้เขียนด้วยตัวเอง หรือร่วมกับผู้เขียนอื่น ไว้ด้วย

3.ในเว็บไซต์พรรคก้าวไกล ยังได้มีการลงโฆษณาขายหนังสือวิถีก้าวไกล: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พร้อมจำหน่าย) ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 พฤษภาคม 2566 ในราคาเล่มละ 300 บาท และมีการวางจำหน่ายที่ ชั้น 2 อาคารนาคตใหม่ โดยหนังสือเล่มนี้ ระบุว่า ผู้เขียน: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สำนักพิมพ์: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

4. รัฐธรรมนูญมาตราที่เกี่ยวข้อง มาตรา 98 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (3) เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ และมาตรา 101 สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง เมื่อ (6) มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

5. การที่นายพิธา แจ้ง ป.ป.ช. ด้วยลายมือตัวเองว่า มีรายได้จากการขายหนังสือ และมีการแจ้งหนังสือไว้ 4 รายการ ซึ่งนายพิธา เป็นผู้เขียนด้วยตัวเองหรือร่วมกับผู้เขียนอื่นนั้น จะทำให้นายพิธา  เข้าข่ายเป็น “เจ้าของ” ในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ หรือไม่ 

กรณีนี้จึงมีเหตุอันควรขอให้ กกต.ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ต่อไปว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษ ฎร สิ้นสุดลงตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3)หรือไม่ 

และขอให้ดำเนินการตามความในรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ โดยด่วน ด้วยการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สิ้นสุดลงหรือไม่